Tuesday 26 October 2010

Tế độ chư thiên & nhân loại

Để giải tỏa những ngộ nhận về quả vị A-la-hán, cho rằng quả vị nầy là thấp kém, ích kỷ, chật hẹp (tiểu thừa), không tế độ người khác, chúng tôi xin trích dẫn đoạn kinh sau đây từ Đại Phẩm, tạng Luật:


Vào lúc bấy giờ, trên thế gian có sáu mươi mốt vị A-la-hán [*].

Sau đó, đức Thế Tôn đã bảo các vị tỳ khưu rằng:

-- Này các tỳ khưu, ta đã thoát khỏi tất cả các sự trói buộc thuộc về cõi trời và loài người. Này các tỳ khưu, các ngươi cũng đã thoát khỏi tất cả các sự trói buộc thuộc về cõi trời và loài người. Này các tỳ khưu, hãy cất bước du hành vì lợi ích của nhiều người, vì an lạc của nhiều người, vì lòng thương xót thế gian, vì sự tiến hóa, sự lợi ích, sự an vui của chư thiên và nhân loại, chớ đi hai người chung một (đường). Này các tỳ khưu, hãy thuyết giảng Giáo Pháp toàn hảo ở đoạn đầu, toàn hảo ở đoạn giữa, và toàn hảo ở đoạn kết, thành tựu về ý nghĩa, thành tựu về văn tự, giảng giải về Phạm hạnh thanh tịnh một cách trọn vẹn và đầy đủ. Có những hạng người sanh lên bị ít ô nhiễm sẽ là những người hiểu được Giáo Pháp, (nhưng) do việc không nghe Giáo Pháp sẽ bị thoái hóa. Này các tỳ khưu, ta cũng sẽ đi đến ngôi làng của Senāni ở Uruvelā cho việc thuyết giảng Giáo Pháp.

[*] Đức Phật, năm anh em Kiều-trần-như, Yasa (Da-xá) và bốn người bạn, cùng 50 người khác trong dòng tộc. Tổng cộng là 61 vị A-la-hán đầu tiên.

- - -

At that time there were sixty-one Arahats in the world

And the Blessed One said to the Bhikkhus:

-- 'I am delivered, O Bhikkhus, from all fetters, human and divine. You, O Bhikkhus, are also delivered from all fetters, human and divine. Go ye now, O Bhikkhus, and wander, for the gain of the many, for the welfare of the many, out of compassion for the world, for the good, for the gain, and for the welfare of gods and men. Let not two of you go the same way, preach, O Bhikkhus, the doctrine which is glorious in the beginning, glorious in the middle, glorious at the end, in the spirit and in the letter; proclaim a consummate, perfect, and pure life of holiness. There are beings whose mental eyes are covered by scarcely any dust, but if the doctrine is not preached to them, they cannot attain salvation. They will understand the doctrine. And I will go also, O Bhikkhus, to Uruvelâ, to Senâninigama1, in order to preach the doctrine.'

~~ Vinaya, Mahavagga

No comments: