Friday 5 October 2012

Xuất xứ chiếc y Nam tông của Hòa thượng Thích Minh Châu

Trích: Phật tử Việt Nam, 03-10-2012, http://www.phattuvietnam.net 
 
(...)
 
Vào năm 1987, nhân dịp Hòa thượng Thích Thiện Châu, viện chủ Trúc Lâm Thiền viện Pari s, về thăm Việt Nam, Hòa thượng Siêu Việt Phó chủ tịch HĐTS. GHPGVN, Tăng trưởng Phật giáo Nam Tông có thỉnh mời Hòa thượng Thích Minh Châu và Hòa thượng Thích Thiện Châu dùng cơm ở chùa Kỳ Viên, Q.3, Tp. HCM.
 
Dùng cơm xong, chư vị Hòa thượng dùng trà đàm đạo rất thân mật.
 
Hôm đó chúng tôi được diễm phúc ngồi hầu và pha trà. Chúng tôi vẫn còn nhớ mãi câu hỏi của Cố Hòa thượng Thích Siêu Việt, Hòa thượng hỏi: duyên nào Hòa thượng Minh Châu mặc chiếc y Nam Tông? Hòa thượng Minh Châu trả lời: “Tôi mặc chiếc y này vào năm 1953 tại Tích Lan do Hòa thượng Kassapa và Thượng tọa Sumangala (hai vị này dạy tôi tiếng Pali và tiếng Anh) trao tặng và làm lễ xuất gia theo nghi thức Tích Lan, có 12 vị Tỳ kheo là giáo sư nổi tiếng của trường Đại học Tích Lan tham dự.”
 
Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Siêu Việt có mời Hòa thượng Thích Thiện Châu giảng một thời pháp với chủ đề Sống và Chết tại chùa Kỳ Viên, Phật tử tham dự hôm đó vào một buổi chiều khá đông.
 
Năm 1995, chúng tôi hướng dẫn một vị Hòa thượng Tích Lan (Giáo sư Đại học Áo - Châu Âu) lên thăm Hòa thượng Minh Châu. Trong cuộc nói chuyện, Hòa thượng cũng xác nhận một lần nữa, Hòa thượng có duyên học và tu ở Tích Lan.
 
(...)
 
Nguyễn Văn Sáu (Tỳ khưu Thiện Minh)
Sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam khóa III
*

No comments: