Tuesday 10 July 2018

Kinh Kālāma và tiến trình lọc nước - Chuyện bây giờ mới kể.

Kinh Kālāma và tiến trình lọc nước
Chuyện bây giờ mới kể

Hôm nay trong trang Facebook của tôi có một bạn nhắc đến bài giảng kinh Kālāma của ngài Tỳ-khưu Bodhi mà tôi đã dịch và phổ biến nhiều năm trước. Bỗng nhiên tôi nhớ đến câu chuyện lần đầu tiên tôi biết đến bài kinh nầy không phải qua các tài liệu Phật học mà là qua một bài tham luận khoa học hơn 45 năm trước.

Lúc ấy, tôi làm một luận án thạc sĩ tại Thái Lan về đề tài lọc nước sông qua tiến trình than anthracite và cát để cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố. Lý thuyết về tiến trình nầy đa phần dựa trên các bài tham luận của Giáo sư Kenneth James Ives (1926-2009), Đại học University College London, Anh quốc. Giáo sư là một trong những người tiền phong thiết lập các công thức tính toán để khảo sát, điều tra và thiết kế các đơn vị lọc nước dùng than và cát. Trong một bài tham luận, Giáo sư Ives trích lời Phật dạy trong kinh Kālāma với ngụ ý khuyên chúng tôi, những nghiên cứu sinh, không nên vội tin theo những gì mà người đi trước đã làm và viết ra, mà phải biết suy xét, thẩm nghiệm, kiểm chứng qua những công thức tính toán và qua các dàn máy thử nghiệm với các nguồn nước tại địa phương, rồi mới bắt tay vào việc thiết kế và xây dựng các đơn vị điều hành với quy mô lớn.

Tôi rất ấn tượng với lời khuyên đó, và đây cũng là lần đầu tiên tôi được đọc lời dạy của Đức Phật trích từ kinh điển nguyên thủy. Ngạc nhiên hơn nữa, lời dạy đó được trích dẫn bởi một vị giáo sư phương Tây trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Nhưng rồi, do nhiều chướng duyên, tôi lại quên đi, chỉ lo đeo đuổi chuyện thời cuộc đổi thay, cho mãi đến 5 năm sau, khi đến định cư tại Úc và có dịp gần gũi chư Tăng Ni cùng bạn đạo tại Perth, Tây Úc, tôi mới có dịp thật sự tu tập và tìm hiểu các nguồn kinh điển nguyên thủy của đạo Phật.

*

Có lẽ đa số chúng ta đã quen thuộc hay được nghe, đọc người khác trích dẫn vài đoạn của bài kinh nầy. Theo tôi, chúng ta cũng nên tìm đọc bài giảng luận của Tỳ-khưu Bodhi để hiểu rõ thêm về ý nghĩa của bài kinh, tại các links sau đây:

VỀ BÀI KINH KĀLĀMA.
Tỳ khưu Bodhi (Bình Anson lược dịch)


1) https://budsas.blogspot.com/2015/07/ve-bai-kinh-kalama.html
hay:
2) http://budsas.net/uni/u-vbud/vbkin224.htm

*

No comments: