Wednesday 6 November 2019

Bộ đồ nghề sửa xe

BỘ ĐỒ NGHỀ

Sáng nay tôi đọc được một bài viết đâu đó về các pháp thiền. Người ta thường thảo luận, đề cao một pháp thiền nào đó của một vị thiền sư nào đó, rồi cho rằng chỉ có pháp đó là “con đường duy nhất” hay chỉ cần hành theo duy nhất một pháp đó là đủ rồi.

Tôi chợt nghĩ đến hình ảnh ông thợ máy sửa xe. Một người thợ giỏi phải có một bộ đồ nghề đầy đủ và phải biết sử dụng rành rẽ các dụng cụ đó. Tùy trường hợp mà phải biết dùng những thứ nào cho thích hợp. Mình đem xe đến sửa, gặp ông thợ máy chỉ có một cái búa trong tay và nói sẽ sửa được tất cả mọi thứ thì mình phải tránh xa, phải gấp rút đem xe đi sửa ở nơi khác.

Tương tự như thế, hành thiền là để sửa tâm. Cần phải biết những phương pháp, kỹ thuật khác nhau để đối trị, huân tập cái tâm hoang vu của mình. Cần phải thận trọng với những nơi nào chỉ biết thực hành, chỉ dạy, đề cao một phương pháp duy nhất.

*
.

No comments: