Saturday 25 September 2010

Chiếc kẹp tóc thơm tho

Phạm Duy: "Một ngày kia xuống phà qua con sông Hậu Giang, tôi gặp một bé gái bán vé số. Bé xinh xắn, sạch sẽ, lễ phép... Tôi muốn tặng bé ít tiền nhưng cháu không nhận. Tôi bèn mua ít tấm vé số với giá đặc biệt. Khi phà sắp sửa tách bến thì cháu chạy vội xuống, dúi vào tay tôi một chiếc kẹp tóc còn thơm mùi tóc dậy thì con gái. Có lẽ đó là món trang sức đắt giá nhất trên người cháu. Cháu tặng tôi như một cử chỉ đền đáp, vì cháu không muốn nợ ai thứ gì cả. Tôi không thể không nhận. Cầm chiếc kẹp tóc nhỏ trong tay, trong lòng tôi cứ dâng lên nỗi xúc động. Cũng như bé gái ấy, tôi không muốn nợ ai bất cứ thứ gì. Tôi thích sự sòng phẳng. Bé gái và tôi, chúng tôi đã gặp nhau."

*
Thế rồi có ngày hồi hương
Cuộc đời trăm phương nghìn hướng
Tạm thời ngừng cuộc lãng du
Cho qua đi những ngày mưa nắng
Ngày đầy hay ngày thưa vắng
Cho đi theo cảnh đất trời xa
Quên đi cảnh đất trời xa.

Thế rồi tôi bước về quê
Sau nhiều tang thương dâu bể
Bao phen vật đổi sao dời
Quê hương mình vẫn là nơi
Để tìm về lẽ sống mà thôi
Mình tìm ra chính mình thôi.

Thế rồi tôi xuống Hậu Giang
Tôi qua bến phà sông lớn
Đang nhìn những cánh bèo trôi
Bỗng nghe rộn rã câu mời
"Mua xổ số ông ơi
Ông ơi
Mua xổ số ông ơi!"

Tôi nhìn em bé thật xinh
Guốc mộc, áo lành không rách
Mắt tròn, trong sáng và to,
Đôi má em và môi em đỏ
Mái tóc dầy, mùi tóc thơm tho,
Với chiếc kẹp tóc đơn sơ.

Thế rồi tôi móc túi ra
Tặng em chút quà không nhỏ
Lắc đầu em cứ nhìn tôi
Em không muốn xin tiền người
"Mua xổ số đi thôi
Ông ơi
Ông ơi
Mua xổ số đi thôi"

Thế rồi tôi cũng phải mua
Dẫu rằng tôi chẳng tin xổ số
Tôi mua một lúc hai mươi tờ
Em cười đôi má đỏ hoe
Em cười đôi má đỏ hoe

Thế rồi phà tới bến quê
Thế rồi tôi bước lên xe
Bé thơ chạy tuốt lên bờ
Rút kẹp tóc ra
Rút kẹp tóc ra
"Con tặng cho ông đó"

Thế rồi tôi vẫn còn đi
Trên đường giang hồ đây đó
Mang theo hương vị quê mùa
Hương nồng từ đất quê ta
Đến từ kẹp tóc em thơ
“Chiếc kẹp tóc thơm tho”

*

Nghe: Đức Tuấn hát (YouTube): 
https://www.youtube.com/watch?v=FOR9JKtdPGY  

***


No comments: