Saturday 29 December 2018

Tông và Thừa - Vài cảm nghĩ vụn vặt.

Có người hỏi tôi theo tông phái nào? Nam tông, Bắc tông, Mật tông, Phật tông, …? Xin trả lời: Tôi không theo tông phái nào cả, và lúc nào cũng cố gắng tránh bị xe tông.

Rồi có người hỏi tôi theo truyền thống nào? Đại thừa, Tiểu thừa, Bồ-tát thừa, Thanh văn thừa, …? Xin trả lời: Tôi không theo một truyền thống đặc biệt nào cả, và lúc nào cũng cố gắng tránh chuyện đổ thừa.

*
Bây giờ mới nhớ thêm (13-01-2019):

Có lần ngài Ajahn Brahm nói nếu lấy chữ H của Hinayana (Tiểu thừa), chữ AHA của Mahayana (Đại thừa) và chữ YANA của Vajrayana (Kim cương thừa) kết hợp lại, ta sẽ được chữ HAHAYANA. Tôi xin tạm dịch là TIẾU THỪA (tiếu: cười vui, như hàm tiếu, vi tiếu, tiếu lâm). Ngài nói đó là tông phái của ngài. Tôi thấy rất hay và cũng xin gia nhập tông phái đó.

*

No comments: