Monday 17 June 2019

Con đường xưa tôi đi

CON ĐƯỜNG XƯA TÔI ĐI
252 Stirling Street, Perth, Western Australia.

Sáng nay lái xe đưa bà xã vào trung tâm thành phố có chút việc. Trên đường về, tôi lái xe đi vào con đường này, chợt nhớ đến các kỷ niệm xưa. Đến trước ngôi nhà cũ, chụp vài tấm hình.

Đây là ngôi nhà đầu tiên chúng tôi đến thuê ở trong bốn năm, sau khi định cư tại Tây Úc. Khi mới đến Perth, chúng tôi ở tạm trong ký túc xá sinh viên của Đại học Murdoch vài tháng, rồi tìm nhà ở gần trung tâm thành phố để bà xã tiện đi làm và cũng tiện cho tôi đi làm tại các nhà hàng vào ban đêm. Đọc báo, thấy có quảng cáo cho thuê căn nhà này, tôi đến gặp chủ nhà. Sau khi trò chuyện khoảng 10 phút, ông vui vẻ nhận cho thuê với các điều kiện dễ dàng. Một thời gian sau, chúng tôi trở nên thân tình với ông bà chủ nhà.

Đây là căn nhà của cha bà chủ nhà để lại. Ông cụ ngày trước là một quân nhân Úc, đã từng làm việc tại Ấn Độ và Miến Điện, và để lại nhiều hình ảnh của hai xứ đó. Một thời gian sau, ông chủ nhà biết tôi là gốc kỹ sư tốt nghiệp tại Việt Nam và Thái Lan và đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ, ông đề nghị tôi làm đơn xin gia nhập Hội Kỹ sư Úc, vì nếu được chấp nhận, thì mới dễ xin việc làm với tư cách là một kỹ sư. Ông và người em trai đều là kỹ sư làm việc cho chính phủ Tây Úc, và sẵn sàng viết giấy giới thiệu hỗ trợ cho tôi gia nhập Hội Kỹ sư. Đây là một phước duyên rất lớn vì lúc đó, tôi không hề quen biết một chuyên gia kỹ thuật nào trong xã hội Tây Úc. Nhờ đó mà về sau, khi hoàn tất chương trình tiến sĩ, tôi vào làm việc cho chính phủ với chức vụ kỹ sư cho đến khi nghỉ hưu.

Về sau này, khi căn nhà được bán để thành lập văn phòng công ty, chúng tôi dọn đi nơi khác, nhưng vẫn liên lạc thăm hỏi ông bà chủ nhà cho đến khi ông bà qua đời. Căn nhà vẫn được giữ hình dáng cũ. Mỗi lần đi ngang qua, tôi nhớ lại các kỷ niệm xưa và nhớ đến lòng tốt của ông bà chủ nhà đó.

Perth, Tây Úc
17 tháng 6, 2019.

*

No comments: