Thursday 27 June 2019

Chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng


Vào năm 2017 tôi có một buổi chia sẻ trong PalTalk về chủ đề nầy. Có 2 phần chính:

I. CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI Ở LẠI: Dặn dò, sắp xếp cho những người thân còn sống trong gia đình.

a) Viết di chúc (legal will) theo đúng luật địa phương: phân chia tài sản, chỉ định những người thừa kế quản lý tài sản.

b) Viết giấy ủy quyền pháp lý (power of attorney) theo đúng luật địa phương, chỉ định người đại diện pháp lý khi tôi lâm trọng bệnh.

c) Dặn dò những người thân trong gia đình, bằng lời nói và viết xuống giấy (last words): không cần thiết phải duy trì sự sống trong trường hợp tôi bị bệnh hay tai nạn trầm trọng vô phương cứu chữa, cho biết tôi đã đăng ký hiến nội tạng, cách thức tổ chức đám tang đơn giản (nhanh, gọn, rẻ), hỏa thiêu, chôn tro cốt ở hàng rào sân chùa, v.v.

Tôi đang duyệt và làm lại các giấy tờ trong phần a) và b) cho đúng luật lệ nước Úc, qua một dịch vụ tư vấn pháp lý tại Perth.

II. CHUẨN BỊ CỦA NGƯỜI SẼ RA ĐI: Chuẩn bị tâm lý cho chính mình, thường xuyên quán niệm về sự chết qua nhiều phương cách khác nhau. Có thể xem thêm tại:

http://budsas.net/dlpp/bai75/index.htm

* Ghi thêm: Những gì tôi làm ở trên thật ra không mới lạ hay độc đáo gì cả. Rất nhiều người Úc thuộc mọi tôn giáo khác nhau đã làm các bước cụ thể tương tự như ghi trong Phần I, trong khuôn khổ pháp lý của nước Úc. Phần II - chuẩn bị tâm lý - là dựa theo lời Phật dạy trong các bài kinh về niệm chết và được khai triển chi tiết trong cuốn Thanh Tịnh Đạo của ngài luận sư Buddhaghosa.

*
  

No comments: