Friday 8 July 2022

Chỉ là một hạt cát

Nhận được một hình từ một trang Facebook nào đó, chụp tấm bảng: “NO MATTER HOW GOOD YOU ARE, YOU CAN ALWAYS BE REPLACED” – Cho dù bạn tài giỏi đến đâu đi nữa, bạn vẫn có thể được thay thế. Rồi tôi nhớ đến một câu châm ngôn tôi nghe một bạn đồng nghiệp nói ra khi còn làm việc, mà tôi luôn ghi nhớ trong lòng: “NO ONE IS INDISPENSABLE” – Không ai là người không thể thay thế. Có nghĩa là đừng cho mình là một nhân vật quan trọng không thể thay thế trong bất cứ hoàn cảnh nào, từ đời sống trong gia đình cho đến sinh hoạt trong nhóm bạn bè, trong công ăn việc làm, trong một tổ chức, trong một giáo hội, v.v. – nói chung là trong bất kỳ một tập thể xã hội nào.

Một câu tương đương trong dân gian là: “Có mợ thì chợ cũng đông, không mợ thì chợ cũng không vắng người”.

Ngay cả trong Internet và các mạng xã hội cũng thế. Viết ra để chia sẻ cho vui thôi. Đừng cho rằng các đóng góp, các ý tưởng của mình là quan trọng. Một ngày nào đó, hết hứng thú thì đóng cửa, dẹp tiệm. Rồi cũng còn cả triệu trang web, trang blog, trang Facebook khác với nhiều ý tưởng bổ ích, thú vị, rất đáng học hỏi. Đúng sai, phải trái, khen chê rồi cũng thế thôi. Chỉ vài động tác nhấn nút bàn phím là xóa tất cả, không còn để lại gì nữa.

Chẳng có gì là quan trọng, và phải luôn luôn ghi nhớ mình chỉ là một hạt cát nhỏ bé trong bãi sa mạc rộng mênh mông của vũ trụ nầy.

*



No comments: