Tuesday 19 July 2022

Sau khi tôi chết

 Sau khi tôi chết.

Tôi đã từng nói với bà xã và các con rằng trong đời tôi, từ khi trưởng thành, tự lập cho đến bây giờ, tôi đã làm tròn nhiệm vụ của một người con, người chồng, người cha trong gia đình. Trong khả năng nhỏ bé, tôi đã tận lực đóng góp vào xã hội mà tôi đã và đang sống (Việt Nam, Thái Lan, Úc). Sau hơn mười năm nghỉ hưu như là một cư sĩ Phật tử tầm thường, tôi không còn tha thiết gì đến công danh, sự nghiệp, tiền bạc, tài sản hay bất cứ điều gì khác trong kiếp sống này. Tôi hầu như dành trọn thì giờ và công sức để tìm hiểu và tu tập theo lời Phật dạy, và thường xuyên quán niệm về cái chết. Cho nên, tôi không sợ sệt, không trốn tránh cái chết. Tôi tin rằng mình đã chọn đúng đường. Với lòng tín thành sâu đậm nơi Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), tôi tin rằng khi chết đi, mình sẽ nhanh chóng tái sinh vào một cảnh giới nào đó với những điều kiện thích hợp để tiếp tục con đường này cho đến đích cuối cùng.

Cho nên, sau khi tôi chết, những gì còn lại chỉ là một túi da bọc thịt xương, không có gì là quan trọng, đáng quan tâm. Gia đình tôi có thể liên lạc và làm việc với dịch vụ tống táng, chọn lựa loại quan tài rẻ tiền nhất để đem đi hỏa thiêu trong thời hạn ngắn nhất, tùy theo điều kiện của địa phương. Nếu phải nhập gia tùy tục thì có thể tổ chức theo nghi thức tang lễ tối giản của người Úc, không cần phải quan tâm đến các nghi thức rườm rà của người Việt hay người Thái. Cũng không cần thiết phải thỉnh mời chư Tăng hay ai đó đến tụng kinh cầu siêu. Tổ chức tang lễ theo nguyên tắc chính là "Nhanh, Gọn, Rẻ" (Quick, Simple, Cheap).

Sau khi hỏa thiêu, có thể đem tro xương đến chôn ở tường rào quanh Tu viện Bodhinyana, Tây Úc – theo như phong tục của người Thái, hoặc rải tro xương vào khu rừng cạnh Tu viện. Nếu thấy bất tiện, có thể rải tro xương xuống biển hay rải vào khu rừng nào đó cũng được, tùy duyên. Sau đó, không cần phải cúng thất hay cúng giỗ mỗi năm. Thỉnh thoảng, nếu có tưởng nhớ đến tôi thì đem chút ít tịnh tài đóng góp vào các hoạt động từ thiện xã hội hay cơ sở Phật giáo. Như thế là quá đủ. Không cần phải làm thêm gì khác.

Bình Anson
Perth, Tây Úc
19/07/2022

*






No comments: