Saturday 24 February 2024

Một cõi đi về - Bình Anson

MỘT CÕI ĐI VỀ 
Bình Anson

*

Trưa nay trời nắng nóng như thiêu đốt, bên ngoài nhiệt độ là 40 độ C. Bên kia đường, các toán thợ đang xây những căn nhà mới, chuyện trò râm ran pha lẫn tiếng máy trộn hồ xi măng ồn ào. Tôi vào phòng riêng, đóng cửa, mở máy điều hòa, điều chỉnh nhiệt độ là 20 độ C. Đóng cửa phòng thì trở nên lặng yên, không còn nghe gì cả, không khí trong phòng trở nên mát mẻ dễ chịu.

Tôi ngồi hành thiền, thư giãn theo dõi hơi thở và các cảm thọ toàn thân. Chỉ chú tâm ghi nhận, thở vào thở ra, cảm thọ sinh lên rồi tàn diệt. Có khi thọ lạc, nhẹ nhàng, lâng lâng, dễ chịu. Có khi thọ khổ, đau nhức bắp thịt, khớp xương, khó chịu. Tôi chỉ ghi nhận rồi trở về với hơi thở, buông xả, không bám theo, không xua đuổi, không đánh giá hay bình luận. Cứ thế mà thời gian trôi qua rất nhanh.

Rồi chuyển sang quán tâm Từ. Nguyện cho thân tâm này luôn được an vui. Rải lòng yêu thương khắp toàn thân, từ đỉnh đầu xuống mặt, thân, tay, chân, gót chân rồi đi ngược trở lên. Cứ như thế mà rải lên rải xuống vài lần. Rồi rải lòng yêu thương rộng ra theo mọi phương hướng, từ gần đến xa, đến mọi loài chúng sinh trong cõi ta-bà. Nguyện cho tất cả đều được an vui. 

Mở mắt, xả thiền. Xoa bóp tay, chân, đầu, mặt, toàn thân. Nhìn đồng hồ thì thấy ngồi hành thiền được gần 60 phút. Cảm thấy an vui, nhẹ nhàng, thanh thản. Chỉ vậy thôi. Không mong cầu gì hơn.

Rồi suy nghĩ thêm. Mình có được những điều kiện để sống như thế này quả thật là may mắn, nhiều phước duyên lắm rồi. Còn đòi hỏi, tìm kiếm gì nữa? Xem như đã chu toàn các bổn phận làm con, làm chồng, làm cha trong gia đình, đã chu toàn các bổn phận trong xã hội – 30 năm làm việc cho chính phủ Tây Úc, đóng góp bảo vệ môi trường và quản lý các nguồn nước, tham gia đóng góp các sinh hoạt của hội Phật giáo địa phương. Về mặt đạo, đã xây dựng được một trang web Phật học với thông tin, tài liệu kinh sách tương đối tạm đầy đủ để những ai hữu duyên tìm đến tham khảo và tu học. Đã thỏa nguyện đi hành hương viếng thăm bốn nơi động tâm ở Ấn Độ và sáu địa điểm kết tập và trùng tuyên kinh điển Pāli ở Ấn Độ, Sri Lanka và Myanmar. Về mặt đời, đã thỏa nguyện đi viếng thăm thị thành, làng mạc dọc theo bờ biển hình chữ S của Việt Nam, từ Cà Mau đến Móng Cái. Đã từng ngồi máy bay đi vòng quanh trái đất hai lần trong mấy năm qua. 

Cho nên, đối với tôi bây giờ là không còn mơ ước đi đâu xa xôi. Không còn thấy hứng thú đi du lịch chỗ này, chỗ kia. Đã từng tham dự các khóa thiền tích cực do các thiền sư nổi tiếng hướng dẫn, đã từng đến tịnh tu tại Tu viện Bodhinyana của ngài Ajahn Brahm. Cho nên tôi không còn thấy cần thiết, háo hức đến những nơi đó. Điều quan trọng là bây giờ mình biết sống an vui tại nơi này, ngay trong hiện tại. Thu xếp tịnh tu tại nhà riêng, giảm thiểu mọi giao tiếp xã hội, tìm đọc các kinh sách căn bản và quan trọng, rồi suy tư để thẩm thấu những lời Phật dạy, và dành thì giờ để hành thiền, chú tâm quán sát mọi hiện tượng trên đời, bên trong lẫn bên ngoài, để nhận thức được bản chất thật sự của chúng. 

Chỉ nhiêu đó thôi là đủ cho năm tháng còn lại của cuộc đời. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt?

“Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến.
Chỉ có pháp hiện tại,
Tuệ quán chính ở đây,
Không động, không rung chuyển

“Biết vậy, nên tu tập,
Hôm nay nhiệt tâm làm,
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được,
Với đại quân thần chết.

“Trú như vậy nhiệt tâm,
Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhất Dạ Hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.”

(Kinh Nhất dạ Hiền giả, MN 131)

– Bình Anson
Nollamara, Tây Úc 
23/02/2024

*-----*



No comments: