Wednesday 18 May 2016

Kinh tụng hằng ngày

Kinh tụng hằng ngày

Mỗi ngày tôi cố gắng có hai thời công phu, tụng kinh và hành thiền, đều đặn, vào buổi sáng và buổi tối. Nhẹ nhàng thong thả, không gò bó, không nặng phần hình thức, uyển chuyển thêm bớt để thích nghi với lối sống của riêng mình.

Ngày trước, tôi không thích tụng kinh. Chỉ có mấy câu Pāli xin thọ Năm giới và quy y Tam Bảo cũng không thuộc, vì không quan tâm. Đạo Phật là đạo trí tuệ, không phải để tụng đọc như mấy con vẹt, tôi từng nghĩ như thế!

Một buổi sáng Thứ Bảy nọ, trong sinh hoạt thường lệ tại chùa Dhammāloka, Perth, tôi thấy chị bạn ngồi kế bên tụng rất hay, thuộc lòng, không cần cầm cuốn kinh tụng. Tôi rất ngạc nhiên. Chị bạn người Việt nầy mới đến với truyền thống Theravāda, do tôi giới thiệu, không biết nhiều về giáo lý, không rành tiếng Pāli, sao lại tụng hay như thế? Hỏi ra mới biết chị thu âm vào máy MP3, chép lại bài tụng trong cuốn sổ tay nhỏ, đi đâu cũng mở máy nghe, cũng mở sổ tay ra lẩm nhẩm đọc theo. Cứ như thế trong vài tuần lễ là thuộc lòng, không có gì khó, chỉ cần có niềm tin và lòng hoan hỷ.

Nghe chị ấy nói như thế, tự nhiên trong lòng tôi phát sinh niềm hoan hỷ, phát tâm nguyện cũng học thuộc và tụng kinh được như chị. Và tôi làm theo phương cách đó. Lúc ấy, hằng ngày tôi đi làm việc bằng phương tiện xe buýt và xe điện công cộng. Ngồi trên xe, tôi mở máy MP3 nghe tụng và mở tập sách để đọc theo. Mỗi ngày ghi nhớ vài ba câu Pāli trong tập sách đó. Sau vài tuần lễ là thuộc lòng và tụng được. Tụng tới tụng lui nhiều lần, dần dần, cách tụng của mình trở nên nhuần nhuyễn, trơn tru, không vấp váp, không ngượng nghịu. Từ đó, tôi tụng những câu Pāli ấy hằng ngày, trước khi hành thiền. Giúp mình định tâm để hành thiền, giúp củng cố niềm tin, gia tăng niềm hỷ lạc trong lòng.

*

uý vị có thể tải về để nghe thử. Bản tụng nầy được dùng trong các sinh hoạt của giới cư sĩ tại chùa Dhammāloka, Perth, do Ni sư Vayama và Phật tử Tây Úc tụng và thu âm.

1) Link của các bài kinh tụng (audio MP3, 20 phút):
https://mega.nz/#!7sRwRQxa!4spYj9AEUlLKGxgJ8C1E5qkajYBMVj-KXuStddPRT8k

2) Link của cuốn kinh tụng (PDF):
https://mega.nz/#!D5Z0BKCY!Wg4q0IpzGgpPuwL5pDUOzKFNz0hBYQf8qmyg-NiJNkM

Hoặc theo dõi trực tiếp trên Youtube:


* File nén RAR có phần âm thanh (20 phút) và bản in dạng PDF để theo dõi:

=> http://budsas.net/dlpp/bai42/chanting_bswa.rar (dung lượng 20 Mb)

=> http://budsas.net/dlpp/bai42/index.htm (kèm bản dịch Việt)
(tôi tách ra 9 tập tin âm thanh mp3, gắn với các đoạn kinh tụng Pali để dễ theo dõi hoặc tải về từng đoạn kinh tụng)

Tại trang web nầy, có vài thông tin và hình ảnh để in bản tụng, xếp gấp bỏ vào túi áo, mang đi mọi nơi để học thuộc lòng các bài tụng bằng tiếng Pali.

=> Bản PDF để in: http://budsas.net/dlpp/bai42/chanting_card.pdf

*

No comments: