Tuesday 27 February 2018

Lễ tang đơn giản nhưng ý nghĩa

JUDY RUSHFORTH

Hôm Chủ Nhật vừa qua, 25/02/2018, tôi đến Trung tâm PG Dhammāloka dự buổi lễ tưởng niệm (memorial service) bà Judy Rushforth, một hội viên kỳ cựu của Hội Phật giáo Tây Úc.

Bà qua đời tuần trước tại nhà riêng. Ra đi nhẹ nhàng sau một giấc ngủ đêm rồi không mở mắt thức dậy nữa. Tôi quen biết bà hơn 30 năm, từ khi bà đến với Hội, hoạt động đóng góp tích cực trong các sinh hoạt, giữ nhiều chức vụ trong ban trị sự, và đã từng cùng tôi tham gia nhóm hướng dẫn các khóa thiền cho người bắt đầu.

Theo lời bà căn dặn khi còn sống, lễ tang được thực hiện đơn giản và nhanh gọn. Gia đình liên hệ với dịch vụ tống táng để họ đem xác từ bệnh viện về, liệm trong quan tài làm bằng loại giấy bìa cứng tái chế (recycled cardboard), rồi đem thẳng đến lò hỏa thiêu của nghĩa trang thành phố.

Hội Phật giáo và các bạn đạo tổ chức một buổi lễ tưởng niệm, thỉnh mời ngài Ajahn Brahm và chư Tăng Ni đến hành lễ. Mọi người cùng ngồi hành thiền khoảng 10 phút, hướng tâm từ đến bà, rồi cùng nhau tụng đọc bài kinh Lòng Từ bằng tiếng Anh (Discourse on Loving-kindness, Metta Sutta). Sau đó ngài Ajahn Brahm và Ni sư Hasapanna có đôi lời về bà. Tiếp theo, các hội viên lần lượt nói về các kỷ niệm đẹp với bà trong sinh hoạt tu tập và đóng góp cho Hội, và chúc nguyện cho bà sớm tái sinh vào các cõi lành.

Buổi lễ kết thúc sau khoảng một giờ đồng hồ. Mọi người ở lại, chia buồn với tang quyến, trò chuyện, ăn bánh, uống trà rồi ra về. Tôi rất ấn tượng với cách thức tổ chức lễ tang như thế này. Đơn giản, thân mật, có ý nghĩa, nhanh gọn, không tốn hao hoang phí.

Khi về nhà ăn cơm chiều, tôi nói với bà xã và cô Ba là khi tôi chết, tôi muốn có lễ tang tổ chức đơn giản tương tự như thế.

Nguyện cho bà sớm tái sinh nơi nhàn cảnh. _()_

* Mời nghe bài kinh Lòng Từ tiếng Anh: http://budsas.net/dlpp/bai09/metta_dhammasara_eng.mp3

*



No comments: