Friday 9 March 2018

QUÀ hay PHƯỚC?

QUÀ hay PHƯỚC?

Nhiều năm trước, một chị bạn Phật tử gốc Singapore mời chúng tôi đến nhà chị ăn mừng sinh nhật 50. Trong thư mời, chị có ghi là không nhận quà mà chỉ nhận phong bì. Chúng tôi rất ngạc nhiên, vì gia đình chị rất giàu, là một trong những đại gia tại Perth.

Trong bữa cơm họp mặt, chị nói rằng bây giờ chị không cần có thêm tiền bạc hay quà tặng, nhưng cần có thêm phước cho tuổi già và cho đời sau. Vì thế, chị sẽ dùng số tiền từ phong bì của bạn bè mang đến tặng để tạo phước – cúng dường các chùa và đóng góp vào các hoạt động cứu trợ từ thiện, và chia phần phước ấy đến cho mọi người.

Tôi rất ấn tượng về nghĩa cử cao đẹp ấy, và từ đó, vợ chồng tôi cũng thực hiện theo ý tưởng nầy. Trước ngày sinh nhật vài tuần lễ, tôi nói với mọi người trong gia đình rằng tôi không muốn có một bữa tiệc đặc biệt hay quà tặng gì cả. Nếu muốn, chỉ cần làm một bữa cơm đơn giản, thân mật trong gia đình. Thông thường, trong dịp đó chúng tôi làm thức ăn mang đến chùa để cúng dường chư Tăng Ni; và nếu có được các phong bì, tôi dùng để đóng góp vào các Phật sự và thiện sự.

*
 

No comments: