Wednesday 23 January 2019

Hình tượng Đức Phật - Kỷ niệm

Trong hơn 40 năm qua, gia đình chúng tôi được quý Tăng Ni và bạn đạo thương mến, tặng cho nhiều tượng Phật với những hình dạng và kích thước khác nhau. Một số chúng tôi giữ để tôn thờ tại phòng thờ phượng và hành thiền chung cho gia đình, một số chúng tôi tặng lại cho các bạn Phật tử khác. Tôi cũng giữ lại bốn hình tượng như trong ảnh nầy, tôn trí trên kệ trong phòng riêng để tri ân và để nhắc nhở mình phải cố gắng tiếp tục tu học.

Tấm hình đen trắng có lẽ quen thuộc với các bạn Phật tử bốn phương. Hình do bác Phạm Kim Khánh chụp một tượng mẫu để tôn tạo tượng Phật ở Thích-ca Phật Đài, Vũng Tàu, trong thập niên 1960. Hình nầy được chùa Đức Viên ở Đức in lại và gửi cho các Phật tử ở hải ngoại trong cuối thập niên 1970. Một anh bạn ở Perth tặng cho tôi để thờ trong những ngày đầu tiên khi chúng tôi đến định cư tại đây. Tôi trân quý kỷ niệm đó và gìn giữ cho đến ngày nay, đã hơn 40 năm.

Tượng Đức Phật với thủ ấn xúc địa hay chiến thắng ma vương là do một vị cao tăng ở chùa Cẩm Thạch (Wat Benchamabophitr), Bangkok, tặng trong chuyến chúng tôi đi viếng thăm các chùa ở Thái Lan vào đầu thập niên 1980.

Tấm ảnh bên phải là hình tượng Phật tại chánh điện Trung tâm Phật giáo Dhammāloka, Tây Úc. Ảnh và khung ảnh là quà sinh nhật của Hòa thượng Giác Toàn (hệ phái Khất Sĩ) tặng cho tôi khi ngài Hòa thượng sang Perth dưỡng bệnh trong ba tháng. Nhân dịp sinh nhật, chúng tôi thỉnh ngài và bạn đạo đến nhà dùng cơm trưa, và Hòa thượng đã nhờ một chị Phật tử chụp và gắn vào khung ảnh để làm quà cho tôi.

Tượng Phật nhỏ với bánh xe Pháp là của Hòa thượng trụ trì chùa Sri Devram Maha Viharaya, Pannipitiya, Sri Lanka, tặng khi tôi đến thăm ngài và viếng chùa vào năm 2006.

Tôi rất quý các kỷ vật nầy, từ những vị tôn túc của các hệ phái Nam tông, Bắc tông, Khất sĩ ở các quốc độ khác nhau – Đức, Úc, Thái Lan, Sri Lanka, Việt Nam. Qua một góc nhìn, đối với riêng tôi, đây là biểu tượng của sự hòa hợp trong đạo Phật.

* * *

No comments: