Tuesday 28 March 2023

Vẫn gọi Australia là nhà

 I STILL CALL AUSTRALIA HOME
(TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ)

Mấy hôm nay bỗng nhiên nghĩ đến chuyện đi lang thang đó đây của mình trong mấy chục năm qua. Đã thỏa ước nguyện tâm linh là đi hành hương bốn nơi động tâm ở Ấn Độ và viếng thăm sáu nơi kết tập kinh điển Pali ở Ấn Độ, Sri Lanka và Miến Điện. Thêm vào đó, tôi đã hoàn tất ước nguyện ấp ủ từ khi còn bé là đi lang thang dọc theo bờ biển hình chữ S của Việt Nam, từ Cà Mau đến Móng Cái. Bây giờ già rồi và đã toại nguyện, tôi không còn mong ước đi du lịch chỗ này chỗ kia nữa.

Rồi nghĩ thêm, trong 72 năm cuộc đời, tôi đã sống trên vùng đất Kăng-ga-ru này trên 40 năm, nghĩa là hơn phân nửa đời người. Đã quen thuộc và cảm thấy gần gũi với con người và đất nước này. Xem như đó là quê hương thứ hai của mình, và rồi, trên thực tế sẽ sống trong những năm tháng còn lại và kết thúc tại nơi đây.

Từ đó, chợt nhớ đến bài hát này, "I still call Australia home" (Tôi vẫn gọi Australia là nhà), do Peter Allen sáng tác 40 năm trước và thỉnh thoảng vẫn còn nghe dân chúng Úc ca hát nghêu ngao ...

Mời nghe cho vui:

1) Peter Allen hát, có lời để theo dõi:
https://www.youtube.com/watch?v=WZls2uyHKWI

2) Leah Lever (16 tuổi) hát:
https://www.youtube.com/watch?v=kO7cvVwtww8

3) Ban hợp ca học trò:
https://www.youtube.com/watch?v=R3K5RA3VJfs

4) Ca sĩ Dami Im hát:
https://www.youtube.com/watch?v=hsF4nqY3F_o

5) Ban hợp ca The Ten Tenors :
https://www.youtube.com/watch?v=iTJF2WcRBYo

*

I STILL CALL AUSTRALIA HOME (TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ).
Peter Allen (1980)

I've been to cities that never close down
From New York to Rio and old London town
But no matter how far
Or how wide I roam
I STILL CALL AUSTRALIA HOME.

I'm always travelin'
And I love bein' free
So I keep leavin' the sun and the sea
But my heart lies waiting over the foam
I STILL CALL AUSTRALIA HOME.

All the sons and daughters spinning 'round the world
Away from their families and friends
Ah, but as the world gets older and colder
It's good to know where your journey ends.

And someday we'll all be together once more
When all the ships come back to the shore
Then I realize something I've always known
I STILL CALL AUSTRALIA HOME.

No matter how far
Or how wide I roam
I STILL CALL AUSTRALIA HOME.

*-----*

Tạm dịch:

Tôi đã từng viếng các thành phố luôn luôn nhộn nhịp
Từ New York đến Rio và London xưa
Nhưng dù tôi có đi thật xa
Và đi khắp mọi nơi
TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ.

Tôi luôn luôn đi đó đây
Tôi thích được tự do
Cho nên tôi rời miền biển nắng ấm
Nhưng rồi tim tôi vẫn nằm với bọt sóng biển
TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ.

Những người con trai và con gái đi khắp nơi trên thế giới
Rời xa gia đình và bạn bè
Nhưng rồi đến tuổi xế chiều, mệt mỏi
Họ biết nơi nào để trở về an nghỉ.

Ngày nào đó chúng ta sẽ lại đoàn tụ
Khi mọi chiếc tàu đi xa trở về cập bến cũ
Lúc ấy, tôi nhận ra một điều lâu nay hằng ấp ủ
TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ.

Dù tôi có đi thật xa
Và đi khắp mọi nơi
TÔI VẪN GỌI AUSTRALIA LÀ NHÀ.

*-----*



No comments: