Saturday 25 February 2023

Ba phước nghiệp sự

 BA PHƯỚC NGHIỆP SỰ - Chuyện bây giờ mới kể.

Sáng nay, nhân ngày đầu năm, tôi có chia sẻ với một bạn đạo FB về việc làm phước. Từ đó mới nhớ chuyện này.

Nhiều năm trước có một vị khách tăng từ Thái Lan sang viếng Tây Úc. Ngày trước, Sư là bạn đồng tu với Ajahn Brahm, cùng là đệ tử của Thiền sư Ajahn Chah. Sư đến ở Tu viện Bodhinyana vài tháng rồi mới trở về Thái Lan. Ngày cuối cùng, tôi làm thị giả đưa Sư đi tham quan thành phố, thăm viếng các chùa của các tông phái, sắc tộc khác.

Trên đường đi, tôi hỏi Sư nghĩ như thế nào về sự sinh hoạt của Phật tử ở Tây Úc. Sư trầm ngâm rồi trả lời:

- Đức Phật dạy có ba phước nghiệp sự cần phải thực hành. Đó là bố thí cúng dường (dāna), giới đức (sīla) và tu thiền (bhāvanā). Ba việc này cần phải nỗ lực thực hành đồng đều và hỗ trợ cho nhau, như thể cái ghế có ba chân phải dài bằng nhau. Nhưng Sư thấy Phật tử Thái đến chùa chỉ biết bố thí cúng dường, còn Phật tử Úc đến chùa chỉ biết lo tu thiền. Như vậy là chưa đầy đủ. 

Tôi thấy Sư nhận xét rất đúng. Điều này cũng xảy ra tại nhiều nơi khác. Nhưng rồi qua năm tháng, những ai còn gắn bó với chùa sẽ có những thay đổi, cải tiến. Những người chỉ thích bố thí rồi dần dần cũng đi nghe pháp, tham dự các khóa thiền. Những người thoạt tiên đến chùa chỉ để hành thiền nhưng rồi dần dần cũng biết tụng kinh, phát tâm cúng dường bố thí. 

Mỗi người có nghiệp duyên khác nhau, đến với Đạo Phật trong những hoàn cảnh khác nhau. Điều quan trọng là khuyến khích mọi người cùng đến chùa để sinh hoạt chung với nhau như những người con Phật.

*-----*



No comments: