Monday 13 February 2023

Bốn nơi động tâm - Chuyện bây giờ mới kể

Lần đầu tiên tôi đi hành hương Ấn Độ-Nepal là khoảng 20 năm trước, viếng thăm bốn nơi động tâm và các Phật tích khác. Khi trở về Perth, tôi viết một bài tường thuật kèm theo hình ảnh của chuyến đi và có vài buổi nói chuyện trong các phòng PalTalk trên Internet.

Một bạn đạo người Việt sống ở Hoa Kỳ viết email đến tôi. Anh là một Phật tử thuần thành nhưng anh chỉ biết kinh điển Đại thừa và Tịnh độ. Anh hỏi tôi rằng bốn nơi động tâm đó quả thật có ghi trong kinh điển và lịch sử Phật giáo hay không? Hay đó là do người đời sau đặt ra và được các tổ chức du lịch hành hương phóng đại để thu hút khách hàng Phật tử? 

Tôi gửi đến anh các trích đoạn của kinh điển Pāli (Đại kinh Bát-niết-bàn, DN 16; Kinh Động tâm, AN 4.118), trong đó Đức Phật khuyên chúng ta nên đi viếng bốn nơi động tâm để tăng niềm tín thành nơi Chánh Pháp. Tôi cũng đề cập đến quyển Đại Đường Tây Vực Ký của ngài Huyền Trang, trong đó ngài có ghi lại các thánh tích ở Ấn Độ mà ngài đã viếng thăm, và báo cáo của các nhà khảo cổ người Anh vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 – quan trọng nhất là công trình khai quật ở Ấn Độ của ông Alexander Cunningham – đã tìm lại được các địa điểm lịch sử trong thời Đức Phật. 

Vài tháng sau, anh ấy quyết định tham gia một chuyến hành hương để xem cho biết. Anh viết thư hỏi thêm về các thông tin sinh hoạt và các điều kiện vệ sinh, ăn uống và di chuyển tại Ấn Độ. Tôi có chia sẻ với anh ấy về những hiểu biết và kinh nghiệm của tôi. Sau chuyến đi đó, anh rất hoan hỷ và viết thư cám ơn tôi. Về sau, anh là người đứng ra tổ chức những chuyến hành hương khác cho bạn bè và bạn đạo ở Mỹ.

Bình Anson
Perth, Western Australia
12/02/2023

*

Trích lục kinh điển.

 I. ‘’Này các tỳ-khưu, có bốn nơi động tâm mà một người có lòng tín thành nên đến viếng. Thế nào là bốn? (1) Nơi Như Lai đản sinh, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (2) Nơi Như Lai giác ngộ, đắc quả Vô thượng Chánh đẳng giác, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (3) Nơi Như Lai chuyển Pháp luân Vô thượng, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (4) Nơi Như Lai nhập Niết-bàn vô dư y, một người có lòng tín thành nên đến viếng. Đó là bốn nơi động tâm mà một người có lòng tín thành nên đến viếng.’’ 

– (Kinh Động tâm, Tăng chi bộ, AN 4.118)

II. ‘’Này Ānanda, có bốn nơi động tâm mà một người có lòng tín thành nên đến viếng. Thế nào là bốn? (1) Nơi Như Lai đản sinh, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (2) Nơi Như Lai giác ngộ, đắc quả Vô thượng Chánh đẳng giác, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (3) Nơi Như Lai chuyển Pháp luân Vô thượng, một người có lòng tín thành nên đến viếng. (4) Nơi Như Lai nhập Niết-bàn vô dư y, một người có lòng tín thành nên đến viếng.

“Này Ānanda, đó là bốn nơi động tâm mà một người có lòng tín thành nên đến viếng. Các thiện tín tỳ-khưu, tỳ-khưu-ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ sẽ đến và suy tư: ‘Đây là nơi Như Lai đản sinh’, ‘Đây là nơi Như Lai giác ngộ, đắc quả Vô thượng Chánh đẳng giác’, ‘Đây là nơi Như Lai chuyển Pháp luân Vô thượng’, và ‘Đây là nơi Như Lai nhập Niết-bàn vô dư y’. Những ai, trong khi chiêm bái những thánh tích ấy mà từ trần với tâm tín thành hoan hỷ, thì những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sinh về cõi thiện lành, cảnh giới chư thiên.” 

– (Đại kinh Bát-niết-bàn, Trường bộ, DN 16)

*-----*



No comments: