Saturday 18 February 2023

Kỷ niệm hành hương với bác Phạm Kim Khánh

 KỶ NIỆM HÀNH HƯƠNG VỚI BÁC PHẠM KIM KHÁNH
Chuyện xưa bây giờ mới kể.

Vào năm 1997, Hội Phật giáo Tây Úc tổ chức một chuyến hành hương Ấn Độ do Ajahn Brahm hướng dẫn. Vợ chồng tôi rất vui mừng và vội vàng đăng ký để tham dự. Tuy nhiên, khoảng ba tuần lễ trước khi khởi hành, ba tôi lâm bệnh nặng, vợ chồng tôi phải hủy chuyến hành hương để ở nhà chăm sóc ông.

Lúc ấy tôi bắt đầu phát triển trang web Phật giáo BuddhaSasana và có làm quen, liên lạc được với bác Phạm Kim Khánh qua email và điện thoại, được bác gửi cho những tập sách mà bác đã dịch và ấn tống. Trong những lần liên lạc trò chuyện đó, hỏi thăm và trao đổi thông tin về gia cảnh ở Việt nam, mới biết được tôi và bác gái, bà Lê Thị Sương, có liên hệ họ hàng bên nội. Cả hai bác Khánh và bác Sương đều biết các bác, các cô của tôi và những người bà con khác ở Sài Gòn, Gò Công và Biên Hòa. Từ đó, chúng tôi trở nên thân tình, mặc dù cho đến khi hai bác qua đời ở Mỹ, tôi vẫn chưa có duyên gặp tận mặt.

Tôi nói với hai bác là tôi rất buồn vì đã bỏ lỡ chuyến đi hành hương. Đó là tâm niệm, ý nguyện của tôi để được đi viếng bốn nơi động tâm như Phật đã dạy. Hai bác khuyên tôi đừng buồn, vì mình là con thì phải lo chăm sóc cha già, còn đi hành hương xứ Phật thì có lẽ là chưa đủ duyên nên chưa đi được. Bác Khánh động viên tôi, cho biết bác vừa xuất bản tập sách Hành Hương Xứ Phật, ghi lại chi tiết thông tin, lịch sử và hình ảnh về chuyến đi hành hương Phật tích năm 1996 do ngài Hòa thượng Kim Triệu hướng dẫn. Bác nói sẽ gửi tặng tôi một cuốn, khuyên tôi nên đọc cho kỷ, để hoan hỷ và biết rõ thông tin, để về sau này, khi có dịp đi hành hương thì mới có nhiều ích lợi vì mình đã có thông tin đầy đủ về ý nghĩa lịch sử của các điểm hành hương đó.

Vài tuần lễ sau, tôi nhận được tập sách Hành Hương Xứ Phật, bìa cứng, khổ giấy A4, nội dung chứa nhiều thông tin về các điểm hành hương và nhiều hình ảnh giá trị, vì ngoài tài năng dịch sách, bác còn có tài  chụp ảnh rất khéo. Tôi đọc xuyên suốt cuốn sách đó. Tâm hoan hỷ, không còn buồn nữa. Nhưng lúc nào cũng nguyện trong lòng là mong được thuận duyên để một ngày nào đó sẽ được đi viếng thăm các thánh tích ở Ấn Độ, như thể mong đợi có một ngày trở về thăm quê xưa chốn cũ của mình. 

Mãi cho đến 6 năm sau, vào năm 2003, tôi mới có đủ phước duyên để đi hành hương. Chuyến đi phát xuất từ Bangkok với một nhóm nhỏ gồm 8 người Thái và một người Úc gốc Việt là tôi bay từ Perth sang để cùng đi. Nhờ có thu thập các thông tin từ trước qua cuốn sách của bác Khánh và bởi vì đây là một nhóm nhỏ, ông trưởng đoàn có nhiều thì giờ giải thích cặn kẽ về mỗi địa điểm thăm viếng, tôi cảm thấy rất lợi lạc và rất hoan hỷ, có ấn tượng sâu đậm về chuyến đi đó.

Cho nên tôi thường hay khuyên bạn bè rằng mình là Phật tử – con của Phật, thì mình nên lập ý nguyện đi hành hương thăm viếng bốn nơi động tâm – nơi Đản sinh, nơi Thành đạo, nơi Chuyển Pháp luân và nơi Bát-niết-nàn – như thể trở về thăm viếng quê hương của mình trong một kiếp xa xưa nào đó. Giữ ý nguyện này trong tâm, rồi một ngày nào đó, khi đủ duyên, sẽ được toại nguyện. 

* Hành Hương Xứ Phật. Phạm Kim Khánh (1997)
https://budsas.net/uni/u-hhxp/00.htm 

BÌNH ANSON
Perth, 18/02/2023

*-----*



No comments: