Tuesday 23 August 2016

Kho nhạc sưu tầm

Ngoài kho sách vi tính, tôi cũng thích sưu tầm các albums nhạc – nhạc Việt, nhạc Anh & Pháp, và nhạc hòa tấu. Đa số là các loại nhạc xưa (trước 1975), nhạc tiền chiến, còn nhạc ngoại quốc đa phần là các bản nhạc thường nghe trong những thập niên 1960, 1970 và 1980.

Hiện thời có được một kho nhạc gồm loại lossless (WAV, FLAC, APE) lưu trong ỗ đĩa cứng 3 TB với hơn 5.000 albums, và loại lossy (MP3 – 320 kbps) với khoảng 3.000 albums để nghe qua máy tính và máy bỏ túi.

Thật ra, tôi không phải là dân sành điệu nghe nhạc (audiophile), không khó tính về âm nhạc, mà cũng không có giàn âm thanh tối tân, đắt tiền như các audiophile khác. Tất cả bắt đầu từ một sự tình cờ. Gặp một người bạn ở quán café, tán gẫu từ chuyện nầy sang chuyện kia, rồi có lẽ hợp duyên, anh ấy tình nguyện giúp sao chép cho tôi một ỗ đĩa cứng 1 TB gồm các album nhạc cùng sở thích. Rồi anh ấy chỉ cho cách tìm, đăng ký vào các diễn đàn âm nhạc để tải nhạc về máy vi tính. Từ đó, số lượng nhạc dần dần gia tăng thành một kho nhạc lớn.

Khi nào có hứng, tôi sẽ tuyển chọn vài albums theo chủ đề để chia sẻ với bạn bè bốn phương.

* Cập nhật (01/09/2022): Mấy tháng nay tôi không còn cảm thấy hứng thú nghe nhạc nữa. Đã bỏ cây đán guitar vào bọc và đặt vào góc phòng, để dành cho các cháu nếu chúng cần đến. Kho nhạc sưu tầm của tôi nay đã lên đến gần 5 TB. Chép vào một ỗ đĩa rời và để chung với các ỗ đĩa chứa dữ liệu cũ, không quan tâm dùng đến nó nữa. 

*

No comments: