Saturday 24 March 2018

Hoàn thành ước nguyện: Hành trình xuyên Việt

Trong 50 năm qua, từ khi còn là học trò trung học, tôi có ước nguyện đi xuyên Việt, ngắm nhìn quang cảnh dọc theo bờ biển hình chữ S của Việt Nam, từ nam ra bắc.

Trong các chuyến về Việt Nam công tác trong thập niên 1990 và sau đó, cùng với bạn bè đi du lịch tham quan trong 15 năm qua, tôi đã có dịp đi dọc theo bờ biển từ Móng Cái – sát biên giới Trung Quốc, xuống tận Thanh Hóa. Rồi từ Hà Tiên – sát biên giới Camphuchia, xuống Cà Mau, đi ngược lên Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến tre, Vũng Tàu, Phan Thiết, Phan Rang, v.v. cho đến Thừa Thiên và Quảng Trị.

Nếu các bạn trong trang Facebook của tôi còn nhớ, vào khoảng năm 2014 tôi có tâm tình, ngỏ ý muốn hoàn tất tham quan đoạn đường ven biển còn lại – từ Quảng Trị đến Vinh. Vào tháng 2-2017, tôi về Việt Nam. Dù chân vẫn còn đau vì bị gút, tôi đã cố gắng tìm được cơ hội đáp máy bay đến Đà Nẵng. Ở đó hai ngày, rồi thuê xe đi theo Quốc lộ 1A đến Quảng Trị, viếng Đông Hà, qua cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, đến ngủ một đêm tại Đồng Hới. Rồi vượt qua sông Gianh (ranh giới Nam-Bắc trong thời Trịnh-Nguyễn) đến Hà Tĩnh và cuối cùng đến thành phố Vinh. Ở Vinh hai ngày, tham quan thành phố rồi đáp máy bay về Sài Gòn.

Như thế, xem như tôi đã hoàn thành ước nguyện ấp ủ bấy lâu nay.

Bình Anson
Tháng 3-2017

*

No comments: