Thursday 22 March 2018

Viên mãn tâm nguyện: Bốn nơi động tâm và sáu nơi kết tập kinh điển

Trong 15 năm qua, tôi có tâm nguyện là sẽ tìm cơ hội, cố gắng thu xếp để đến viếng thăm chiêm bái các địa điểm lịch sử Phật giáo có ảnh hưởng sâu đậm trong đời sống tâm linh của tôi:

1) Bốn nơi động tâm: 
1.1) Nơi ngài Bồ-tát đản sinh (Lumbini, Nepal),
1.2) Thành đạo (Bodh Gaya, Ấn Độ),
1.3) Chuyển Pháp luân (Sarnath, Ấn Độ) và
1.4) Bát-niết-bàn (Kusinara, Ấn Độ).

2) Sáu nơi kết tập, trùng tuyên kinh điển: 
2.1) Hang Sattapani (Rajgir, Rajagahar, Vương Xá, Ấn Độ),
2.2) Patna (Pataliputta, Hoa Thị Thành, Ấn Độ),
2.3) Vesali (Tỳ-xá-li, Ấn Độ),
2.4) Aluvihara (Matale, Sri Lanka),
2.5) Kuthodaw Paya (Mandalay, Myanmar) và
2.6) Mahapasana Cave (Yangon, Myanmar).

Sau chuyến du hành Myanmar vào tháng 2-2016 vừa qua, xem như tôi đã hoàn mãn các tâm nguyện quan trọng của đời mình. Trong tương lai, nếu có cơ hội và nếu có đủ điều kiện về sức khỏe và tài chánh, có thể tôi sẽ đi thăm viếng các địa điểm lịch sử Phật giáo khác, nhưng đối với riêng tôi, đó chỉ là những địa điểm tùy duyên, không quan trọng, không tha thiết.

Xin chia phần phước báu thanh cao đã tạo ra trong các chuyến hành hương trong các năm qua đến tất cả bà con họ hàng, bạn bè, thầy cô, chư thiên và tất cả chúng sinh trong cõi Ta-bà nầy.

_()_ _()_ _()_

--------------
Ghi thêm: Vì không đủ chỗ, trong hình đầu còn thiếu hình của kinh đô Hoa Thị Thành xưa (Pataliputta) của vua A Dục (Asoka), nơi kết tập kinh điển lần thứ III. Ngày nay chỉ còn lại các nền đất và các cột trụ gãy đổ ở công viên Kumhrar, thành phố Patna, bang Bihar của Ấn Độ. Xem hình tiếp theo bên dưới.

*

   
Công viên Kumhrar, thành phố Patna
Bốn nơi động tâm & Sáu nơi kết tập kinh điển

No comments: