Friday 23 March 2018

Vài kinh nghiệm đi hành hương, thăm viếng các địa điểm lịch sử Phật giáo

Tôi thích đi hành hương, thăm viếng các địa điểm lịch sử Phật giáo với một nhóm nhỏ để được chủ động. Có những chuyến đi (Sri Lanka, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia) chỉ có hai vợ chồng, thuê xe nhỏ với tài xế kiêm hướng dẫn viên, do chư tăng ni hay bạn bè giới thiệu hoặc tìm thông tin trong những trang web về du lịch. Tuy hơi đắt, nhưng mình chủ động, tiết kiệm thì giờ, đi viếng được nhiều nơi. Có khi đến nơi rồi mới tìm xe taxi, do nhân viên khách sạn giới thiệu, rồi thương lượng với tài xế. Có khi dùng những phương tiện di chuyển bình dân như xe lôi, xe ôm, xe lửa, xe buýt, ghe tàu.

Trước khi đi, tôi tìm thông tin trên Net, qua các tài liệu du lịch, sách hành hương. Soạn chương trình, lập hai danh sách các địa điểm mình muốn đến viếng, và lộ trình đi đến các điểm đó. Danh sách 1 là các điểm ưu tiên, phải đến viếng bằng mọi cách. Danh sách 2 là các điểm tùy duyên, linh động theo hành trình.

Là Phật tử, tôi tin có chư thiên bảo hộ cho những ai có lòng thành tín trong các thiện sự. Trước khi lên đường và trong suốt cuộc hành trình, hằng ngày tôi tụng kinh tán dương Ân đức Tam Bảo – có khi tụng ra lời, có khi chỉ tụng thầm trong tâm tùy duyên, rồi rải tâm Từ đến mọi loài chúng sinh kể cả chư thiên, xin chư thiên hộ trì cho chuyến đi. Có những sự cố xảy ra bất ngờ nhưng đều được giải quyết tốt đẹp. Có những sự kiện xảy ra rất lạ lùng, mầu nhiệm mà mình không thể giải thích được, nhưng giúp cho mình tăng thêm niềm tin nơi Tam Bảo.

-------------
Ghi thêm: Hành trang cần phải đơn giản gọn nhẹ. Không cần có những loại lễ phục lụng thụng, quần áo kiểu cọ màu mè. Chỉ vài bộ quần áo là đủ. Khi cần thiết, hoặc có khi hành lý bị thất lạc, có thể mua thêm trên đường đi. Mình đi hành hương để giúp tăng trưởng tâm linh, không phải để đóng phim, chụp hình, khoe khoang với người khác.

*

No comments: