Sunday 11 March 2018

Cơm bình dân, sách căn bản

Bây giờ già rồi, đã từng tham dự các buổi tiệc tùng liên hoan, không còn ham mấy thứ đó nữa. Tôi rất ngại đi ăn các bữa tiệc buffet linh đình vì bây giờ bụng mình đã yếu, không tiêu hóa được nữa. Chỉ thích ăn đơn giản với vài món bình dân, vừa miệng, vừa bụng mình.

Sách vở cũng thế. Tật mê sách vẫn còn. Thấy bạn bè khoe hình ảnh các sách mới làm mình cũng ham, cũng động tâm muốn xin vài cuốn để trưng bày trên kệ sách cho đẹp. Nhưng rồi thôi, tự ngăn lòng mình lại. Thỉnh sách cho nhiều để làm gì? Có đủ thì giờ và quyết tâm để đọc không? Hay là chỉ để thỏa mãn lòng hiếu kỳ và bản ngã?

Thôi thì trở về với các cuốn sách căn bản, trong đó, tác giả trích dẫn, tham chiếu các nguồn kinh điển một cách nghiêm túc, rõ ràng. Tuy lời văn khô khan với những thuật ngữ cổ xưa, không có những từ ngữ thời thượng, không chứa các ý tưởng hấp dẫn theo trào lưu, nhưng đó là kết quả của sự nghiên cứu cẩn trọng có hệ thống, có chiều sâu, có giá trị lâu dài.

-------------------
GHI THÊM:
Đây chỉ là tâm tư của một ông già đã từng ăn tiệc buffet nhiều rồi. Bây giờ đã chán mà bụng cũng đã yếu, không tiêu hóa được, cho nên phải quay về các món căn bản, dễ tiêu hóa hơn. Còn những bạn trẻ khác, háo hức muốn tìm ăn thử đủ món cho biết thì cũng tốt, không sao cả. Tiệc buffet cũng có cái hay của nó. Mỗi người có hoàn cảnh, có nhu cầu khác nhau. Không ai giống ai. Quan trọng là phải thành thật chiêm nghiệm xem có ích lợi gì cho cuộc sống của mình. Sưu tập kinh sách cũng tương tự như thế. Chỉ vậy thôi.

*

No comments: