Sunday 22 April 2018

Bước ra khỏi cửa – Walking out the door

Tôi có chia sẻ với một bạn trên Facebook là dù muốn dù không, những ai có tuổi trên 50 nên sửa soạn cho mình lúc nghỉ hưu. Dĩ nhiên, đây là áp dụng cho số đông, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt.

Khi tôi 50 tuổi, tôi dự định sẽ nghỉ hưu lúc 55. Dành 5 năm để sửa soạn, sắp đặt, từ những chuyện thực tế trong cuộc sống (giải quyết các món nợ, quản lý tiền hưu bổng, phân chia tài sản, v.v.) cho đến sửa soạn tâm lý, tìm hiểu sinh hoạt và đời sống của người già nghỉ hưu, v.v.

Đến khi được 55 tuổi, thấy các con chưa học xong, tôi tiếp tục làm việc thêm 5 năm nữa. Đến lúc 60, chuyện gia đình tương đối ổn định, hai cô con gái tốt nghiệp đại học và có việc làm tốt, tôi quyết định dứt khoát nghỉ hưu, buông bỏ mọi ràng buộc dính mắc của công ăn việc làm, chức danh, địa vị, sự nghiệp, không nhìn lại, không luyến tiếc. Do hoàn cảnh riêng, xem như tôi may mắn có được 10 năm để sửa soạn cho một giai đoạn mới, giai đoạn cuối cùng trong cuộc đời của mình.

Ngày cuối trước khi nghỉ việc, tôi thu dọn mọi thứ tại sở làm, trao tặng tất cả sách báo khoa học kỹ thuật cho các bạn đồng nghiệp. Vốn là con mọt sách, tôi có một tủ sách khá đồ sộ trong lĩnh vực chuyên môn của mình, nhưng tôi không đem đi một tài liệu nào. Trong buổi tiệc chia tay, tôi nói với bạn bè rằng một khi tôi bước ra khỏi cửa nơi nầy – walking out the door – tôi sẽ không quay trở lại. Tuy nhiên, khi bàn giao công việc, tôi nói với ông Trưởng Ban là trong vòng 3 tháng tới, nếu có những vấn đề ông ấy cần tôi đến giúp giải quyết, tôi sẵn sàng trở lại làm giúp mà không tính tiền thù lao, hoàn toàn tình nguyện, miễn phí.

Ba tháng trôi qua, không thấy ai liên lạc với mình. Một ngày trong tháng thứ tư tôi nhận được email của ông ấy nhờ tôi trở lại sở làm, giúp giải quyết vài vấn đề kỹ thuật của công việc. Tôi gửi email từ chối, xin lỗi, vì bây giờ đã hơn 3 tháng sau khi nghỉ việc, tôi đã quên hết, không còn nhớ gì cả. Từ đó, không thấy ai liên lạc với mình về các chuyện liên quan đến công việc xưa nữa.

Ngay cả đến các các đóng góp sinh hoạt Phật giáo trên Internet cũng thế. Tôi đã từng miệt mài xây dựng trang web Phật giáo BuddhaSasana (BudSas), tích cực tham gia thảo luận trên các diễn đàn Phật giáo tiếng Anh và tiếng Việt trong suốt 15 năm. Đến khi cảm thấy đã vừa đủ, tôi ngưng lại, không tiếp tục, không quan tâm nữa. Những việc làm linh tinh khác như dịch sách hay chia sẻ trong Paltalk [*], Facebook, Blog, v.v. bây giờ chỉ là tùy hứng, tùy duyên. Khi nào hết hứng, hết duyên thì ngưng, không ràng buộc, không dính mắc.

Điều quan trọng là sống an vui, thong thả thảnh thơi, tu tập nhẹ nhàng, thoải mái trong những năm tháng còn lại của cuộc đời mình. Chỉ vậy thôi.

Bình Anson
Perth, 22/04/2018 
Ghi thêm (02/04/2022):
[*] Tôi đã chấm dứt mọi sinh hoạt trong PalTalk vì thấy hết hứng, hết duyên. Bây giờ chỉ còn trang Facebook và trang Blog cá nhân này. Một ngày nào đó rồi cũng gửi gió theo mây ngàn bay...

*
  

No comments: