Sunday 15 April 2018

Thanh tịnh đạo (Visuddhimagga, Path of Purification)

THANH TỊNH ĐẠO (Visuddhimagga, Path of Purification), Luận sư Buddhaghosa

Nhiều bạn đạo hỏi tôi các thông tin về quyển Thanh Tịnh Đạo. Xin chia sẻ:

1) Bản dịch tiếng Anh có thể tải về từ trang web:
=> http://budsas.net/sach/en25.zip
(gửi tin nhắn đến tôi để lấy mật khẩu giải nén)

2) Bản dịch tiếng Việt (dịch từ bản tiếng Anh) của Ni sư Trí Hải có phổ biến tại nhiều trang web PG, đầu tiên do tôi đưa vào Internet:
=> http://budsas.net/uni/u-thanhtinh-dao/ttd-00.htm

hoặc tải về dạng PDF:
     a) http://nuirungvienkhong.wordpress.com/2011/05/30/thanh-tịnh-dạo/

     b) http://budsas.net/sach/vn09.zip

Bản nầy được tái bản in sách nhiều lần tại VN, có thể tìm mua tại các nhà sách PG.

3) Bản dịch tiếng Việt (phần Giới và Tuệ) của Tỳ-khưu Ngộ Đạo, dịch từ nguyên gốc Pāli, do chùa Bửu Quang (Gò Dưa, Thủ Đức) ấn tống. Có thể liên lạc với chùa để thỉnh. Tôi chưa có duyên để thỉnh được bản nầy.

*

Trích lời giới thiệu đầu trang của Ni sư Trí Hải, trong bản dịch từ Anh sang Việt:

– “Visuddhimagga (Thanh Tịnh đạo) do Luận sư Buddhaghosa trước tác vào tiền bán thế kỷ thứ V sau TL, là một bộ sách tóm tắt giáo lý nguyên thuỷ thuộc Pàli tạng, theo một hệ thống đặc biệt dưới những đề mục Bảy thanh tịnh và Ba vô lậu học. Ðây là một chỉ nam rất tốt cho hành giả trong việc thanh lọc bản thân. Sách được Đại đức Nanamoli (người Anh, tu ở Tích Lan) dịch sang Anh ngữ vào năm 1956. Bản dịch này y cứ bản Anh ngữ ấy.”

*

Nhiều năm trước, trong một diễn đàn Phật giáo quốc tế trên Internet, có người đặt ra một câu hỏi để lấy ý kiến của các thành viên về một cuốn sách mà họ xem là quan trọng nhất. Câu hỏi như sau:

– Nếu bạn bị đày ra một đảo hoang và chỉ được phép mang theo một cuốn sách thôi, bạn sẽ chọn cuốn nào?

Có nhiều trả lời khác nhau, tùy theo sự nhận định của mỗi người. Riêng tôi, lúc ấy vừa đọc xong cuốn Thanh Tịnh Đạo, bản dịch tiếng Anh, và tôi rất tâm đắc với cuốn nầy, tôi trả lời ngay lập tức, không do dự: cuốn The Path of Purification (Thanh tịnh đạo, Visuddhimagga).

Ghi thêm: Bạn nào hành thiền trong truyền thống Theravada – cho dù có tên gọi là thiền an chỉ, thiền minh sát, thiền định, thiền tuệ, v.v. – mà chưa đọc cuốn nầy thì theo tôi, là một thiếu sót lớn.

-- Bình Anson, 15/04/2018
*
  

No comments: