Wednesday 25 April 2018

Làm lành, tránh ác, tịnh tâm

Sống tử tế, giữ tâm bình thản để quán sát mọi chuyện trên đời. Chỉ vậy thôi.

Đây chỉ là một cách diễn dịch của riêng tôi (có thể còn sai sót) về lời dạy của Đức Phật trong câu kệ Pháp Cú 183 mà chúng ta đều biết: “Không làm các điều ác, Thành tựu các hạnh lành, Tâm ý giữ trong sạch, Chính lời chư Phật dạy”, hay nói tóm tắt: làm lành, tránh ác, tịnh tâm.

SỐNG TỬ TẾ là làm lành, tránh ác. MỌI CHUYỆN TRÊN ĐỜI là sáu căn tiếp xúc với sáu trần (cảnh), GIỮ TÂM BÌNH THẢN là tu tập để có tâm xả ly, QUÁN SÁT là ghi nhận và hiểu rõ về tính sinh diệt và các duyên tương quan, bản chất vô thường, vô ngã và bất toại ý của các chuyện đó (hay các pháp). Chỉ là một cách nói tóm gọn cho dễ nhớ, là nguyên tắc để áp dụng tu tập, là lý tưởng, là mục tiêu để một phàm phu tục tử tầm thường như tôi luôn ghi nhớ và hướng đến.

Thỉnh thoảng cũng nên dừng lại và tự hỏi về những công việc mình đang làm có giúp được gì cho mình trên con đường đó không? Trao đổi, tranh luận trên Facebook và các diễn đàn khác để làm gì? Tìm thỉnh kinh sách cho nhiều để làm gì? Tham gia các lễ hội để làm gì? Đi chùa, đi hành hương để làm gì? Tham gia các khóa thiền để làm gì? Nghe thuyết giảng, đi học các khóa giáo lý để làm gì? v.v. Tự hỏi và thành thật tự trả lời cho riêng mình.

Mỗi người có một hoàn cảnh, duyên phận khác nhau, không ai giống ai.

-- Bình Anson, 25/04/2018

*
Photo: Chuck Abbe (2010), flickr.com

No comments: