Tuesday 3 August 2021

Cuộc sống bấp bênh, cái chết chắc chắn.

 CUỘC SỐNG BẤP BÊNH, CÁI CHẾT CHẮC CHẮN
(Life is uncertain, death is certain)

Đó là tựa đề một tập sách gồm các bài giảng của Hòa thượng Dhammananda, Malaysia, mà tôi từng đọc và thích tựa đề ngắn gọn nhưng có ý nghĩa này. Sinh-già-bệnh-chết là điều tất nhiên của cuộc sống, chắc chắn sẽ xảy ra, không tránh được.  Mỗi mỗi biến động trong cuộc đời rốt cuộc rồi cũng đưa đến đó. Đôi khi mình quên điều này, mình vốn quen sống trong cảnh thanh bình, an toàn, mọi việc có vẻ xảy ra như trong kế hoạch dự tính, rồi khi đối diện với một biến cố bất ngờ nào đó, mình cảm thấy sốc, hoang mang, lo sợ, …, quên đi bản chất của cuộc đời vốn là vô thường và hoạn khổ.

Trong cơn đại dịch Covid hiện nay, xảy ra trong 2 năm qua và có lẽ sẽ kéo dài thêm 1 hay 2 năm nữa, mọi người trên thế giới đều chịu ảnh hưởng tác động của nó, không nhiều thì ít. Các biện pháp phong tỏa giản cách, hạn chế đi lại, hạn chế sinh hoạt làm ăn buôn bán xảy ra hầu như khắp nơi, tạo nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngay cả tại thành phố Perth thuộc bang Tây Úc, nơi chúng tôi sinh sống trong hơn 40 năm qua, cũng đã có 2 lần bị phong tỏa giãn cách. Riêng vợ chồng tôi, vì phải bay đi thăm cháu ngoại ở một bang khác, khi trở về là phải sống tự cách ly tại nhà suốt 2 tuần lễ. 

Bây giờ lại đi sang thăm cháu ngoại, chưa trở về nhà được vì không có chuyến bay. Với tình hình lây nhiễm Covid ở Úc, có lẽ khi có chuyến bay trở về Perth rồi cũng phải sống cách ly tại nhà thêm 2 tuần lễ nữa. Mọi kế hoạch di chuyển đều thay đổi, linh động theo báo cáo mỗi ngày về mức độ lây lan Covid. Đó là nói về chuyện di chuyển trong nước Úc. Còn chuyện đi ra nước ngoài thì hoàn toàn đình chỉ, không nghĩ đến. Có lẽ phải đợi đến giữa năm 2022 thì mới hy vọng kiểm soát được mức độ lây nhiễm Covid, và đến lúc đó mới nghĩ đến chuyện du hành ra nước ngoài.

Nhìn hình ảnh đường phố Saigon vắng tanh trong những ngày phong tỏa kèm theo các bình luận của bạn bè, tôi rất đồng cảm với tâm tư băn khoăn, lo buồn của mọi người. Rồi chợt nhớ các cảnh tương tự như thế đã từng xảy ra từ trước, khi tôi còn ở Việt Nam. Những ngày tháng bị giới nghiêm suốt ngày, đóng cửa ở trong nhà, trong các trận giao tranh trên đường phố suốt ba tháng trong năm 1968 (Tết Mậu Thân), cảnh đoàn người chạy tị nạn vì bom đạn, cảnh nhà cháy, rên la kêu gào … Rất đau buồn, khổ sở. Đó là những thảm cảnh tôi đã từng chứng kiến. Rồi nghĩ thêm vào những năm 1944-1945, khi có nạn đói năm Ất Dậu với cả triệu người chết vì đói khát và bệnh tật -- nghe ba má tôi kể lại, cũng thật là kinh hoàng, sầu khổ. Từ đó, mình mới thấm thía thêm về bản chất của cuộc đời. Rất bấp bênh, bất định, khổ não. Cứ vài chục năm là xảy ra những thảm cảnh như vậy. 

Lần này thì đại dịch có tác động sâu rộng hơn. Hầu như bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đều bị ảnh hưởng, trực tiếp hay gián tiếp. Nhờ phương tiện truyền thông hiện đại, mình có thông tin và hình ảnh cập nhật, có thể tổ chức các công tác cứu trợ, ủy lạo nhanh chóng, thích nghi. Đây là lúc để chúng ta chung sức đóng góp, thể hiện tâm Từ và tâm Bi, trong khả năng và hoàn cảnh của mỗi cá nhân, không phải chỉ bàn luận lý thuyết suông qua ba mớ sách vở. Tôi rất hoan hỷ khi nhận được hình ảnh, thông tin bạn bè trên mạng xã hội FaceBoook đang thực hiện hạnh bố thí, cúng dường, cung cấp thức ăn, các phương tiện y tế giúp đỡ mọi người trong hoàn cảnh khó khăn này. Miếng khi đói bằng gói khi no. Lá lành đùm lá rách. Nếu không giúp được bằng những phương tiện vật chất thì cũng nên đóng góp ủy lạo tinh thần, với những lời đóng góp động viên tích cực, vui tươi, tránh loan truyền những thông tin, bình luận tiêu cực làm mọi người thêm hoang mang, lo sợ, … 

Đây cũng là lúc mình dành thì giờ tìm đọc kinh sách, suy ngẫm lời Phật dạy để thấy rõ thêm về bản chất vô thường, bấp bênh của cuộc sống, và trân quý giây phút hiện tại, chú tâm tu tập tâm mình. Không biết tương lai sẽ như thế nào, còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố phức tạp ngoài tầm kiểm soát của mình, nhưng mình có thể giữ tâm an định ngay bây giờ, tại nơi đây. Mọi việc rồi sẽ qua  đi, bình tĩnh mà sống. Sống tốt, sống an vui, sống có ý nghĩa ngay trong hiện tại.

Bình Anson
Cairns, Australia
02/08/2021

*




No comments: