Sunday 24 March 2024

Tưởng niệm người vừa qua đời

 TƯỞNG NIỆM NGƯỜI VỪA QUA ĐỜI 

Hôm nay vợ chồng tôi đi dự buổi Tưởng niệm mẹ của bà bác sĩ gia đình vừa mới qua đời. Bà cụ qua đời ở tuổi 98 tại một nhà dưỡng lão trong thành phố Perth hai tuần lễ trước. Lễ tang được tổ chức đơn giản, nhanh gọn trong nội bộ gia đình. Hôm nay, vợ chồng bà bác sĩ mời thân hữu, bạn bè quen biết đến nhà riêng để dự một buổi lễ tưởng niệm người vừa qua đời.

Khách mời đến tham dự ăn mặc bình thường, đơn giản, áo quần với màu sắc tươi sáng, không phải các màu đen trắng u buồn. Mỗi người mang theo một đĩa thức ăn, bánh trái để chia sẻ ăn với nhau, thưởng thức với cafe, trà, nước ngọt, theo kiểu ăn buffet.

Ông bà bác sĩ và người con trai phát biểu cảm tưởng, giới thiệu sơ lược về cuộc đời của người mẹ, các hoạt động của bà, các kỷ niệm vui của bà với thành viên trong gia đình để tưởng nhớ đến người vừa ra đi. Vài người bạn thân cũng đứng lên, chia sẻ những gì họ biết về bà cụ và những kỷ niệm với bà.

Buổi lễ kết thúc sau 2 giờ đồng hồ. Mọi người ra về với tâm an vui. Tôi rất ấn tượng về lối tổ chức tưởng niệm người qua đời như thế này. Không hình thức lễ mễ, không tụng kinh ê a, không buồn rầu, khóc than ai oán như thường thấy trong các tang lễ khác. An vui, đơn giản, không tốn hao hoang phí mà lại có ý nghĩa. 

Cũng xin ghi nhận thêm là ông bà bác sĩ này là người gốc Do Thái ở Nam Phi (South Africa), theo gia đình đến lập nghiệp và định cư ở nước Úc từ khi còn bé. 

- Bình Anson  
Perth, Western Australia 
24/03/2024.

*-----*



No comments: