Friday 6 January 2017

Hình tướng Đức Phật

Về hình tướng của Đức Phật: Gs Schumann trong quyển “The Historical Buddha” (Đức Phật lịch sử) và Gs Warder trong quyển “Indian Buddhism” (Đạo Phật Ấn Độ) có đưa ra hai chi tiết để cho thấy dung mạo bề ngoài của Ngài không có nhiều khác biệt so với các vị sa-môn khác.

1) Trong kinh Sa-môn quả (Sāmaññaphala Sutta, DN 2), khi vua A-xà-thế lần đầu tiên đến thăm Đức Phật tại vườn xoài của y sĩ Jivaka ở thành Vương Xá, nhà vua thấy một nhóm các vị tỳ-khưu đang ngồi yên lặng và không nhận ra được Đức Phật. Y sĩ Jivaka chỉ cho vua thấy Đức Phật đang ngồi dựa cột ở chính giữa, mặt hướng phía Nam, ngồi trước mặt các vị sa-môn.

2) Trong tiểu kinh Rừng Sừng bò (Cūḷagosinga Sutta, MN 31), Đức Phật đến thăm ba vị trưởng lão Anuruddha, Nandiya, Kimbila đang trú tại vườn Gosinga có nhiều cây sala, người giữ vườn ngăn lại, không cho Ngài vào vì không nhận ra Ngài. Trưởng lão Anuruddha nghe được bèn đi đến và bảo người ấy: –“Này người giữ vườn, chớ có ngăn chận Thế Tôn. Thế Tôn, bậc Ðạo Sư của chúng tôi đã đến.”

----------
GHI THÊM: Ông David Snyder, chủ nhân trang web Dhammawiki (http://www.dhammawiki.com/index.php?title=32_signs_of_a_great_man) có đề cập đến bài kinh Phân tích Giới (Dhātuvibhanga Sutta, MN 140), khi Đức Phật còn ở thành Vương Xá, một đêm nọ Ngài đến tạm trú tại nhà người thợ đồ gốm Bhaggava và gặp sa-môn trẻ Pukkusāti. Vị sa-môn nầy tự ý xuất gia mà chưa hề thấy Đức Phật. Đức Phật và sa-môn Pukkusāti cùng ngồi thiền suốt đêm mà vị sa-môn trẻ vẫn không nhận ra Ngài. Đến khi gần sáng, thấy nhân duyên đã chín muồi, Ngài giảng cho sa-môn ấy nghe về sáu giới, sáu xúc xứ, mười tám ý hành, bốn thắng xứ, cách thức an trú tâm để phát sinh tuệ giác. Sau khi nghe xong, sa-môn trẻ Pukkusāti rất hoan hỷ và đoán được người giảng pháp ấy chính là Đức Phật. Điều nầy chứng tỏ dung mạo, ngoại hình của Ngài không có gì khác thường.


*

No comments: