Monday 19 December 2016

Bodhi-pakkhiyā dhammā - Các pháp (chi phần) đưa đến giác ngộ


Thường được gọi là "37 phần bồ-đề", nhưng thật ra, con số 37 chỉ được đề cập trong các chú giải, luận giải về sau nầy. Trong kinh tạng, Đức Phật chỉ đề cập đến 7 nhóm: Tứ niệm xứ, tứ chánh cần, tứ như ý túc, ngũ căn, ngũ lực, thất giác chi, bát chi thánh đạo.

Về sau, các vị luận sư cộng tất cả các chi phần của 7 nhóm trên, tạo ra cụm từ "37 phần bồ-đề".

*

Tại Vesālī, Đức Phật dạy các tỳ-khưu:

- Này các tỳ-khưu, nay những pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các ngươi, các ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng tu tập và truyền rộng để phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sinh, vì an lạc cho chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài trời và loài người.

Này các tỳ-khưu, thế nào là các pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy, các ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để cho phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sinh, vì an lạc cho chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài trời và loài người?

Chính là Bốn Niệm xứ, Bốn Chánh cần, Bốn Như ý túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác chi, Tám chi Thánh đạo. Này các tỳ-khưu, các ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để cho phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sinh, vì an lạc cho chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài trời và loài người.

– Đại kinh Bát-niết-bàn, DN 16

*


No comments: