Một thời, Thế Tôn trú ở Kosambi, tại rừng Simsapā. Rồi Thế Tôn lấy tay nhặt lên một ít lá Simsapā, rồi bảo các tỳ-khưu :
– "Các ông nghĩ thế nào, này các tỳ-khưu, cái gì là nhiều hơn, một số ít lá Simsapà mà Ta nắm lấy trong tay, hay lá trong rừng Simsapā?"
– "Thật là quá ít, bạch Thế Tôn, một ít lá Simsapā mà Thế Tôn nắm lấy trong tay, và thật là quá nhiều lá trong rừng Simsapā."
– "Cũng vậy, này các tỳ-khưu, thật là quá nhiều, những gì Ta đã thắng tri mà không nói cho các Ông! Thật là quá ít những gì mà Ta đã nói ra! Nhưng tại sao, này các tỳ-khưu, Ta lại không nói ra những điều ấy? Vì rằng, này các tỳ-khưu, những điều ấy không liên hệ đến mục đích, không phải là căn bản cho phạm hạnh, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Do vậy, Ta không nói lên những điều ấy.
"Và này các tỳ-khưu, điều gì mà Ta nói ? 'Ðây là khổ', này các tỳ-khưu, là điều Ta nói. 'Ðây là khổ tập', là điều Ta nói. 'Ðây là khổ diệt', là điều Ta nói. 'Ðây là con đường đưa đến khổ diệt', là điều Ta nói.
"Nhưng tại sao, này các tỳ-khưu, Ta lại nói ra những điều ấy? Vì rằng, này các tỳ-khưu, những điều ấy liên hệ đến mục đích, là căn bản cho phạm hạnh, đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Do vậy, Ta nói lên những điều ấy.
"Do vậy, này các tỳ-khưu, một cố gắng cần phải làm để rõ biết : 'Ðây là khổ', một cố gắng cần phải làm để rõ biết : 'Ðây là khổ tập', một cố gắng cần phải làm để rõ biết : 'Ðây là khổ diệt', một cố gắng cần phải làm để rõ biết : 'Ðây là con đường đưa đến khổ diệt'".
– Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
––––
The Simsapa Leaves (SN 56:31)
Once the Blessed One was staying at Kosambi in the Simsapa forest. Then, picking up a few Simsapa leaves with his hand, he asked the monks:
– "How do you construe this, monks: Which are more numerous, the few Simsapa leaves in my hand or those overhead in the Simsapa forest?"
– "The leaves in the hand of the Blessed One are few in number, lord. Those overhead in the forest are far more numerous."
– "In the same way, monks, those things that I have known with direct knowledge but have not taught are far more numerous [than what I have taught]. And why haven't I taught them? Because they are not connected with the goal, do not relate to the rudiments of the holy life, and do not lead to disenchantment, to dispassion, to cessation, to calm, to direct knowledge, to self-awakening, to Nibbana. That is why I have not taught them.
"And what have I taught? 'This is suffering...This is the origination of suffering...This is the cessation of suffering...This is the path of practice leading to the cessation of suffering ': This is what I have taught.
And why have I taught these things? Because they are connected with the goal, relate to the rudiments of the holy life, and lead to disenchantment, to dispassion, to cessation, to calm, to direct knowledge, to self-awakening, to Nibbana. This is why I have taught them.
"Therefore your duty is the contemplation, 'This is suffering...This is the origination of suffering...This is the cessation of suffering.' Your duty is the contemplation, 'This is the path of practice leading to the cessation of suffering.'"
– English translation by Bhikkhu Thanissaro
*
No comments:
Post a Comment