Sunday 10 May 2020

Mười năm sửa soạn

Mười năm sửa soạn.

Khi còn làm việc, đến năm 50 tuổi, tôi dự định sẽ nghỉ hưu vào lúc 55 tuổi. Nhưng khi gần đến tuổi đó, tôi thấy các con vẫn còn đi học, nên tự nhủ sẽ cố gắng thêm vài năm nữa để nuôi con ăn học cho xong. Đến năm 60 tuổi, khi các con tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, tôi quyết định xin nghỉ việc, không luyến tiếc. Như thế, tôi có 10 năm sửa soạn đầy đủ để nghỉ hưu. Có lẽ nhờ đó, tôi cảm thấy thảnh thơi, hoàn toàn buông bỏ mọi chuyện liên quan đến công việc ngày xưa, chỉ tập trung vui hưởng tuổi già.

Trong mấy tuần lễ vừa qua được tin bạn bè lần lượt qua đời, tôi ngẫm nghĩ bây giờ là lúc mình nên sửa soạn cho chuyến đi cuối cùng qua bên kia thế giới. Không chắc chắn sẽ ra đi lúc nào, ở đâu, cách nào, nhưng chắc chắn sẽ phải ra đi. Cho nên mình cần phải sửa soạn ngay từ bây giờ. Theo thống kê, đa số người Úc nghỉ hưu trong tuổi 55-60 và sống trung bình đến khoảng 85-87 tuổi. Tôi không nghĩ mình sẽ sống thọ, mà cũng không mong ước được sống đến tuổi đó. Đối với tôi, đến tuổi 80 là vừa đủ để ra đi, khi tâm trí còn sáng suốt và thân thể tương đối còn khỏe mạnh. Đó là con số tôi tự đặt ra cho mình, trong hoàn cảnh, nghiệp duyên của riêng cá nhân tôi.

Như thế, tôi còn khoảng 10 năm nữa. Mình sẽ phải làm gì, sửa soạn thực hiện những gì trong thời gian đó? Cần phải duyệt lại các sinh hoạt hằng ngày của mình để đặt thứ tự ưu tiên cho đúng, cho có lợi lạc. Luôn luôn ghi nhớ rằng trên trái đất này hiện nay có 8 tỷ người đang sinh sống. Mình chỉ là một phần tử nhỏ bé trong đó, không quan trọng, không đáng kể. Tốt nhất và thực tế nhất là tập trung vào chuyện của mình trong năm tháng còn lại của cuộc đời. Tránh dây dưa, dính mắc, bận tâm vào những chuyện lăng xăng, lộn xộn của thế gian, vốn là vô thường, luôn luôn có nhiều biến động đổi thay. Quỹ thời gian của mình càng ngày càng cạn dần, không còn nhiều nữa. Phải biết tiết kiệm, sử dụng cho đúng.

Life is short – Đời sống ngắn ngủi.

Bình Anson
Perth, 09-05-2020.

Ghi thêm: Ngày mai tôi sẽ đi dự đám tang của một người trẻ vừa qua đời trong tuổi 40. Thêm một dịp nhắc nhở mình rằng thật ra, cái chết có thể xảy đến cho bất cứ ai trong bất cứ lứa tuổi nào, không phải đợi đến lúc 80, 90 hay 100 tuổi rồi mới ra đi.

*

No comments: