Friday 11 November 2016

Khổ đế: Oán tăng hội khổ và Cầu bất đắc khổ

Tôi theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua và nhận được nhiều phản ứng của bạn bè Facebook sau kết quả của cuộc bầu cử. Đa số là thất vọng, buồn phiền. Rồi nhớ những cuộc bầu cử ở Úc, cấp tiểu bang và liên bang, trong 40 năm tôi sinh sống tại đây. Cũng có những phản ứng tương tự như thế sau mỗi lần bầu cử. Nhưng sau đó vài ngày là lắng dịu, chuyện đâu còn có đó, đâu vào đấy.

Cũng như mình đi xem đá banh, hai đội đấu với nhau, rốt cuộc rồi phải có bên thắng bên thua. Khán giả reo hò, mừng vui hay buồn bã, rồi có khi sinh ra cãi nhau, ấu đả, đấm đá nhau đủ thứ. Ít ai quan tâm đến các cầu thủ của cả 2 đội, mệt nhoài sau trận đấu.

Nhưng cũng nhờ thế mà mình suy nghiệm, thấm thía thêm về 2 trong 8 cái khổ mà Đức Phật giảng dạy về Khổ Đế trong Tứ Thánh Đế:

1) Oán tăng hội khổ (phải ở gần người mình không ưa), ở đây là phải chịu sự quản lý của người đắc cử tổng thống đó mà mình không ưa trong 4 năm nữa (hay có khi 8 năm); và

2) Cầu bất đắc khổ (mong cầu mà không được), ước mong người kia đắc cử mà không được.

[… và cũng xin nhắc thêm, 6 cái Khổ còn lại là: sinh khổ, bệnh khổ, lão khổ, tử khổ, ái biệt ly khổ, và ngũ thủ uẩn khổ]

Thôi thì hãy bình tâm làm một khán giả vô tư, thưởng thức vở kịch của cuộc đời. Vở kịch còn kéo dài, sẽ còn có nhiều màn trình diễn hấp dẫn nữa. Chờ xem.


*

No comments: