Sunday 13 November 2016

Tiền kiếp xa xưa?

Khoảng đầu năm 2000, một vị sư thăm viếng Sri Lanka và gửi cho tôi một số hình ảnh các tượng Phật mà sư đã chụp tại các di tích lịch sử Phật giáo. Trong đó có tượng Phật tạc trên núi đá, tại Tu viện Galvihara (Rock Monastery, Thạch tự), vùng Polonnaruwa. Polonnaruwa là kinh đô của vương quốc Sri Lanka trong thế kỷ 11, và hiện nay vẫn còn nhiều di tích lịch sử Phật giáo.

Hình tôi nhận được chỉ là chụp phần đầu của tượng Phật đứng, nhưng không hiểu sao tôi lại thấy xúc động, có một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm thức tôi. Từ đó, tôi thường nghĩ đến hình ảnh nầy và ước nguyện được đi đến đó để chiêm bái.

Mấy năm sau, vào năm 2006, tôi có dịp đi Sri Lanka và đến thăm viếng Thạch tự, Polonnaruwa. Tôi đứng ở đó rất lâu, chiêm ngưỡng tượng Phật mà mình hằng mơ ước, trong lòng rất hoan hỷ vui mừng.

Chúng tôi nghỉ đêm tại một khách sạn nhỏ trong vùng. Sau bữa cơm tối, tôi đi lang thang trong khu phố, và cảm thấy rất quen thuộc, gần gũi với vùng nầy. Phải chăng một trong các tiền kiếp xa xưa, tôi đã từng sinh sống nơi đây?

*

No comments: