Friday 4 November 2016

Tang lễ đơn giản nhưng có ý nghĩa

Hôm qua tôi đến Trung tâm Dhammaloka, Nollamara, Tây Úc,  tham dự đám tang một chị Phật tử người Thái vừa qua đời 5 ngày trước. Đám tang đơn giản vì gia đình đơn chiếc, chỉ có chị ấy và người con gái sống tại Perth. Bốn vị sư được thỉnh đến tụng kinh và có một bài pháp thoại ngắn về nghiệp và sự liên hệ ràng buộc giữa những người trong gia đình. Chết không phải là hết, mà chỉ là đánh dấu một giai đoạn trong cuộc hành trình tái sinh luân hồi. Đây là lúc chúng ta tưởng nhớ lại những việc làm thiện lành của người quá cố, hoan hỷ với các việc làm đó, và cầu chúc người ấy được tái sinh về nơi an lành.

Sau đó, bạn bè đến nhìn mặt, tiễn đưa lần cuối. Nhân viên công ty tống táng đem quan tài ra xe và đưa đến lò hỏa thiêu. Bạn bè ở lại, ăn bánh, uống trà, trò chuyện chia buồn với người con gái.

Đám tang đơn giản, nhanh gọn, không rườm rà tốn kém, không buồn rầu khóc than, nhưng đầy đủ ý nghĩa.

--------------
Ghi thêm: Cũng trong ngày đó, sau khi dự đám tang, trở về nhà, mở Facebook nhận được nhiều hình ảnh của một đám tang ở Sài Gòn. Thật là tương phản! Sao mà quá rườm rà tốn kém! Lại thấy thêm cảnh các vị tu sĩ dẫn đầu, vừa đi vừa rãi giấy tiền vàng mã dọc đường ... Càng ngày càng thấy rắc rối, với nhiều hình thức lễ nghi nặng nề mà theo tôi, càng đi xa với những gì Đức Phật đã dạy.

*

No comments: