Thursday 3 November 2016

Công nghệ cổ xưa

Bây giờ già rồi, sinh ra lười biếng học thêm cái mới. Đây là lúc mình làm vơi nhẹ đầu óc, bỏ bớt, không thêm vào. Chủ trương của tôi là chỉ học thêm các kỹ thuật mới khi nào thật sự cần thiết cho sinh hoạt hiện nay của mình. Không ham thích chạy theo trào lưu tầm cầu cái mới, cái lạ.

Ở nhà vui thú điền viên, không đi đâu xa, không cần thiết phải vội vã liên lạc, đáp ứng tức thời với bạn bè bốn phương. Chỉ từ từ thong thả vui chơi với các loại máy tính cỗ điển. Vì vậy mà mấy năm gần đây tôi không tha thiết học cách sử dụng các loại máy quẹt (smartphone, ipad, nghĩa là dùng ngón tay quẹt qua quẹt lại trên màn hình).

Những gì tôi tạo ra để chia sẻ với bạn bè qua Internet (Facebook, trang web, trang blog, các rooms của Paltalk) – các hình ảnh, bài viết, biểu đồ minh họa – là qua hệ thống máy tính để bàn (desktop computers), chạy trong hệ điều hành Windows với 2 màn hình lớn. Những ai đang dùng máy tính với cấu hình tương tự – hoặc máy xách tay, laptop – thì dễ theo dõi và dễ tiếp nhận. Còn bạn nào thích nghe Paltalk hay xem FB qua smartphone hay ipad ở sở làm, quán càfê, nơi công viên, v.v. thì có lẽ khó tiếp nhận, khó theo dõi. Thôi thì mỗi người mỗi hoàn cảnh, không ai giống ai. Có được sự liên lạc để trao đổi thông tin và giúp nhau tu học là quý lắm rồi.

Nói đi cũng phải nói lại. Công ty viễn thông của Úc, Telstra, sẽ chấm dứt dịch vụ 2G và buộc mọi người phải chuyển qua sử dụng hệ 3G, 4G gì đó vào đầu năm 2017. Tôi đã có sẵn các loại máy quẹt của cô Ba vứt bỏ nhưng còn hoạt động tốt. Nhưng vẫn còn lười, không muốn học thêm các công nghệ mới. Còn 2 tháng nữa mà lo gì. Bây giờ cứ an nhiên tự tại vui chơi với các loại máy cổ điển.

*

No comments: