Sunday 27 November 2016

Kinh Một Trăm Lẻ Tám (Atthasata Sutta, SN 36:22)

– Này các Tỳ-khưu, Ta sẽ giảng cho các Ông pháp môn về pháp theo 108 pháp môn. Hãy lắng nghe.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là pháp môn về pháp theo 108 pháp môn? Có hai thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có ba thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có năm thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có sáu thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có 18 thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có 36 thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta. Có 108 thọ, theo pháp môn thuyết giảng của Ta.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là hai thọ? Thọ về thân và thọ về tâm. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là hai thọ.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là ba thọ? Lạc thọ, khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là ba thọ.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là năm thọ? Lạc căn, khổ căn, hỷ căn, ưu căn, xả căn. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là năm thọ.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là sáu thọ? Thọ do nhãn xúc sanh, thọ do nhĩ xúc sanh, thọ do tỷ xúc sanh, thọ do thiệt xúc sanh, thọ do thân xúc sanh, thọ do ý xúc sanh. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là sáu thọ.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là 18 thọ? Có sáu tư duy thân cận (upavicàrà) với hỷ; có sáu tư duy thân cận với ưu; có sáu tư duy thân cận với xả. Này các Tỳ-khưu, đây là 18 thọ.

Và này các Tỳ-khưu, thế nào là 36 thọ? Sáu hỷ liên hệ đến gia đình, sáu hỷ liên hệ đến ly dục; sáu ưu liên hệ đến gia đình, sáu ưu liên hệ đến ly dục; sáu xả liên hệ đến gia đình, sáu xả liên hệ đến ly dục. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là 36 thọ.

Thế nào là 108 thọ? 36 thọ về quá khứ, 36 thọ về tương lai, 36 thọ về hiện tại. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là 108 thọ. Này các Tỳ-khưu, đây gọi là pháp môn về pháp theo 108 pháp môn.

(Hòa thượng Thích Minh Châu dịch)


*

No comments: